สำนักข่าว CNBC รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคนวงในว่า Core Scientific บริษัทเหมืองคริปโทที่ใหญ่ที่สุดในตลาดหุ้นสหรัฐฯ กำลังยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์โดยเข้าไปอยู่ในความคุ้มครองการล้มละลายในสหรัฐฯ ตามกฎหมายฟื้นฟูกิจการ (Chapter 11 bankruptcy protection) ในเท็กซัส เนื่องจากคริปโทมีราคาที่ลดลงและราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น

สังเกตว่ามูลค่าตลาดของหุ้นบริษัท Core Scientific ณ สิ้นสุดการซื้อขายของวันอังคารได้ลดลงเหลือ 78 ล้านเหรียญฯ (2,702 ล้านบาท) จากมูลค่า 4,300 ล้านเหรียญฯ (149,003 ล้านบาท) เมื่อเดือนกรกฎาคม ตั้งแต่ตอนที่เข้าตลาดหุ้น Nasdaq ทั้งนี้ในช่วงปีที่ผ่านมาหุ้นของ Core Scientific ได้ลดลงกว่า 99% แม้ว่ากระแสเงินสดจะเป็นบวก แต่เงินสดที่มีนั้นไม่เพียงพอสำหรับใช้หนี้ค่าเช่าซื้ออุปกรณ์ และบริษัทก็ยังไม่มีแผนจะเลิกกิจการ

Core Scientific พยายามหาเงินมาหมุนเพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลายโดยได้รับข้อเสนอเงินทุนใหม่จาก B Riley ธนาคารเพื่อการลงทุน จำนวน 72 ล้านเหรียญ (2,496 ล้านบาท) ต่อมา B Riley เผยว่าธนาคารได้มียอดสินเชื่อคงค้างกับ Core Scientific อยู่ที่ 42 ล้านเหรียญ (1,456 ล้านบาท) จึงมีแผนเตรียมระดมทุนครั้งแรก 40 ล้านเหรียญ (1,387 ล้านบาท) เพื่อจัดหาเงินทุนใหม่ที่ไม่มีภาระผูกพัน และจะระงับการชําระเงินต้นทั้งหมดให้กับผู้ให้เช่าซื้ออุปกรณ์จนกว่าราคาบิตคอยน์จะฟื้นสู่ 18,500 เหรียญ (641,580 บาท)

ที่มา : cryptopotato ภาพ : businesswire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส