10 กุมภาพันธ์ Nexo ผู้ให้บริการกู้ยืมคริปโทประกาศบนเว็บไซต์ของบริษัทว่าจะหยุดให้บริการผลิตภัณฑ์ที่ให้ดอกเบี้ยจากการฝากคริปโทแก่ลูกค้าในสหรัฐอเมริกาทั้งหมด ได้แก่ พลเมืองและผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ (รวมถึงดินแดนภายใต้สหรัฐฯ) นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2023 พร้อมแจ้งให้ลูกค้าในสหรัฐฯ เริ่มวางแผนถอนคริปโทได้ตั้งแต่วันออกประกาศ ทั้งนี้บริษัทจะยังคงให้อัตราดอกเบี้ยตามสัญญาไปจนถึงวันที่ 1 เมษายน

19 มกราคม 2023 Nexo ได้ประกาศข้อตกลงกับ กลต. สหรัฐฯ และสมาคมผู้ดูแลหลักทรัพย์แห่งอเมริกาเหนือ (NASAA) ที่ประกอบด้วย 50 รัฐ และ 3 ดินแดนของสหรัฐฯ รวมถึงอัยการสูงสุดของนิวยอร์กและอื่น ๆ ซึ่งจะจ่ายค่าปรับ 45 ล้านเหรียญ (1,517 ล้านบาท) และหยุดเสนอขายผลิตภัณฑ์ให้กู้ยืมคริปโทที่ไม่ได้จดทะเบียน

12 มกราคม 2023 Nexo ได้ถูกอัยการบัลแกเรียสอบสวนกรณีที่แพลตฟอร์มมีกิจกรรมที่ผิดกฎหมายจากชาวบัลแกเรีย 4 คน ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในกลุ่มก่ออาชญากรรมเกี่ยวกับการฟอกเงิน นอกจากนี้มีการตรวจพบว่าธุรกรรมบนแพลตฟอร์มได้ละเมิดต่อมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโดยสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ และยังมีบางธุรกรรมที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมของผู้ก่อการร้าย

ที่มา : nexo.io และ cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส