บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX ลงนามความร่วมมือกับ KakaoBank ผู้นำด้านธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ เดินหน้ายื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หวังแก้ปัญหาให้กับคนไทยที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ

SCBX และ KakaoBank จะร่วมกันจัดตั้งกลุ่มสถาบันการเงิน หรือ Consortium ขึ้น โดย SCBX จะมีสัดส่วนการถือหุ้นเป็นส่วนใหญ่ และ KakaoBank จะมีสัดส่วนการถือหุ้นอย่างน้อย 20% โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาพัฒนาบริการสำหรับกลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ หรือ Underserved Group เพื่อให้มีโอกาสเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และทั่วถึง

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX เปิดเผยว่า ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางรายได้ยังคงเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันยังมีคนไทยจำนวนมากที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ นับเป็นหนึ่งในโจทย์หลักที่กลุ่ม SCBX ตระหนักและให้ความสำคัญ

ดังนั้น การถือกำเนิดของ Virtual Bank จะช่วยแก้ปัญหาและเพิ่มโอกาสให้กลุ่มคนที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบนี้ให้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และการจัดตั้ง Virtual Bank ให้แข็งแรงนั้น จะต้องอาศัยเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคตที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนการให้บริการเพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าอีกด้วย

นายยุน โฮยอง (Yun Ho Young) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KakaoBank กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือในฐานะพันธมิตรกับ SCBX กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำระดับประเทศของไทย ในขอบเขตของธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank

โดยเรามุ่งหวังสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นอีกครั้งในประเทศไทย เหมือนดังเช่นที่ KakaoBank เคยดิสรัปธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยในประเทศเกาหลีใต้ ด้วยเทคโนโลยีทางการเงินที่เป็นผู้นำในตลาด ควบคู่ไปกับความเข้าใจในตลาดไทยอย่างลึกซึ้งของ SCBX เราเชื่อมั่นว่าความพยายามของเราจะช่วยขยายประโยชน์ของบริการโมบายแบงก์กิ้งอย่างเต็มรูปแบบให้แก่ลูกค้าของเราในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ต่อไป”

ทั้งนี้ SCBX และ KakaoBank ประกาศว่ากำลังร่วมกันพิจารณาหาพันธมิตรเพิ่มเติม เพื่อเสริมความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนความแข็งแกร่งให้ครบทุกมิติในการขอใบอนุญาตเพื่อจัดตั้งและประกอบธุรกิจ Virtual Bank ในประเทศไทย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส