หลายคนน่าจะรู้จักรายการชาร์กแทงก์ ไทยแลนด์ (Shark Tank Thailand) เวทีที่เปิดโอกาสให้คนไทยมากฝีมือในหลากหลายอุตสาหกรรม มาโชว์ไอเดีย ความรู้ความสามารถ และแผนการดำเนินธุรกิจ โดยผู้ที่ผ่านด่านและเข้าตากรรมการหรือ “ชาร์ก” (Shark) จะได้รับข้อเสนอเงินลงทุน เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจ และต่อยอดแผนงานให้ก้าวสู่เป้าหมายตามที่ได้เสนอไว้

ซึ่งรายการ Shark Tank Thailand ซีซัน 3 ที่ผ่านมา บริษัท โรโบคลาวด์ จำกัด (Robocloud) ผู้พัฒนาระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรม ได้รับความสนใจร่วมทุน ‘ชาร์กเต้’ หรือ ภูริต ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด และ ‘ชาร์กจิง’ หรือ ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการอาวุโส บริษัท ไทยซัมมิท โอโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด

2 ซีอีโอจากบริษัทชั้นนำของเมืองไทย เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการคนไทยที่มีความสามารถในหลากหลายอุตสาหกรรมและมีโมเดลธุรกิจน่าสนใจ ส่วนใหญ่ไม่สามารถเติบโตได้ เพราะปัญหาเรื่องเงินทุนและประสบการณ์ในการทำธุรกิจ ซึ่งนอกเหนือจากเงินทุนแล้ว สิ่งที่ผู้ประกอบการคาดหวังจากชาร์ก คือ คำแนะนำในด้าน การตลาด การเงิน Know-How เพื่อการพัฒนาสินค้า ดังนั้น ในการเลือกลงทุนในแต่ละครั้ง ก็จะสนับสนุนตามความคาดหวังของผู้ประกอบการให้ได้มากที่สุดตามที่คุยกันก่อนการลงทุน

โดย ภูริต เปิดเผยว่า การเข้ามาร่วมลงทุนกับโรโบคลาวด์ในครั้งนี้ จะเป็นการร่วมสร้างโอกาสและพัฒนาศักยภาพในการขยายธุรกิจระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมการผลิต สู่การเป็น Smart Factory

“ผมเชื่อมั่นว่าจากประสบการณ์ทางด้านการตลาดและการผลิตที่กลุ่มบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่มี จะสามารถเป็นประโยชน์ในการพัฒนาระบบให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดภาคการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น” ภูริตกล่าว

ทางด้าน ชนาพรรณ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กลุ่มไทยซัมมิทเป็นกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีจำนวน Robot มากที่สุดบริษัทหนึ่ง การใช้หุ่นยนต์และแขนกลในการผลิตนั้นจะต้องสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องจักรได้อย่างไร้รอยต่อ เพื่อทำให้เกิดประสิทธิภาพและความแม่นยำในการผลิต รวมถึงลดของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิต ซึ่งไทยซัมมิทมีทีมวิศวกรออกแบบและพัฒนาการทำงานด้านที่กล่าวมาเหล่านี้ บริษัทจึงเชื่อมั่นว่านอกจากเงินลงทุนที่สนับสนุนให้แก่ทางโรโบคลาวด์แล้ว ยังสามารถให้การสนับสนุนเรื่องการวิจัยและพัฒนา การขยายตลาด และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้อีกด้วย

พิฑูรย์ วัฒกภาสน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โรโบคลาวด์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ กำลังเติบโตและขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วแบบติดปีก เนื่องจากทางผู้ลงทุนทั้งสองบริษัทเข้ามาช่วยทั้งด้านเทคโนโลยีและธุรกิจ รวมถึงร่วมสร้างนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และชิ้นส่วนยานยนต์ให้พัฒนายิ่งขึ้น

“เราพร้อมที่จะเป็นบริษัทชั้นนำในการให้บริการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ในประเทศและต่างประเทศ โดยเราตั้งเป้าหมายว่านอกจากการเป็นผู้นำการให้บริการแล้ว เราพร้อมที่จะแบ่งปันและเป็นแหล่งเรียนรู้ทั้งภาคการศึกษาและภาคเอกชน โดยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาบุคคลากรของประเทศ” พิฑูรย์กล่าว

ปัจจุบัน โรโบคลาวด์ ดำเนินธุรกิจมาเป็นปีที่ 8 แล้ว โดยมีทีมงานวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านแมคาทรอนิกส์ (Mechatronics) ทั้งการออกแบบและนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาระบบการผลิตให้ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละกลุ่ม โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การพัฒนาระบบอัตโนมัติที่ทำให้โรงงานสามารถสั่งงานระบบต่าง ๆ ให้ทำงานอย่างสมบูรณ์เพียงแค่การกดเพียงปุ่มเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส