สำนักข่าวรายเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคนวงในว่า Coherent Corp ผู้ผลิตวัสดุออปติกและเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้จัดหาวัสดุที่ใช้ผลิตชิปสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯ กำลังได้รับความสนใจและเจรจากับ 4 บริษัทของญี่ปุ่น ได้แก่ Denso, Hitachi, Mitsubishi Electric และ Sumitomo Electric เพื่อเข้ามาลงทุนด้วยการถือหุ้นใน Coherent รวมมูลค่ามากถึง 5,000 ล้านเหรียญ (179,850 ล้านบาท)

ชิปที่ผลิตจากซิลิคอนคาร์ไบด์ถูกนำไปใช้ในงานที่ต้องการแปลงพลังงานจำนวนมาก เช่น อินเวอร์เตอร์ และระบบขับเคลื่อนในรถยนต์ไฟฟ้า เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Coherent เผยว่าจะมองหาทางเลือกสำหรับธุรกิจซิลิคอนคาร์ไบด์ของบริษัท

Coherent มีมูลค่าตลาด 4,300 ล้านเหรียญ (154,671 ล้านบาท) แต่ยังต้องแบกหนี้อยู่ 4,300 ล้านเหรียญ นอกจากจัดหาซิลิคอนคาร์ไบด์สำหรับผลิตชิปแล้ว บริษัทยังผลิตวงจรสำหรับเลเซอร์และสวิตช์อีกด้วย

เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Coherent เผยว่าการฟื้นตัวในจีนช้ากว่าที่ได้คาดการณ์เอาไว้ และลูกค้าก็ได้ลดจำนวนสินค้าคงคลังลง จึงสร้างภาระให้กับบริษัท และในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาหุ้นของ Coherent ได้ลดลง 22 % สวนทางกับดัชนี S&P 500 ในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้เพิ่มขึ้น 10%

ดังนั้นการลงทุนของ 4 บริษัทญี่ปุ่นก็จะเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินที่ Coherent แบกอยู่ได้ ทั้งนี้แหล่งข่าวเผยว่า Coherent จะลงทุน 1,000 ล้านเหรียญ (35,970 ล้านลาท) ในช่วง 10 ปีข้างหน้า ในการขยายการผลิตเวเฟอร์ซิลิคอนคาร์ไบด์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะวิ่งให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่าชิปที่ผลิตจากซิลิคอนแบบดั้งเดิม

ที่มา : reuters.com ภาพ : Silicon Carbide, SiC wafer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส