สำนักงานอัยการฝรั่งเศส กำลังสอบสวน ‘เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์’ CEO LVMH ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าแบรนด์หรู เกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย นิโคไล ซาร์คิซอฟ (Nikolai Sarkisov) กรณีซื้ออสังหาริมทรัพย์หลายแห่งในกูร์เชเวล ซึ่งเป็นเมืองสกีรีสอร์ตบนเทือกเขาอัลไพน์ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน โดยทางอัยการได้เริ่มสอบสวนมาตั้งแต่ปี 2022  

หนังสือพิมพ์ เลอ มงด์ (Le Monde) รายงานโดยอ้างหน่วยข่าวกรองทางการเงินในฝรั่งเศส หรือแทร็กฟินว่า ซาร์คิซอฟได้ซื้ออสังหาริมทรัพย์หลายแห่งในเมืองกูร์เชเวล ผ่านบริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่ง แต่ผู้ซื้อที่แท้จริงกลับเป็นอาร์โนลต์ 

ข้อมูลการสอบสวนแทร็กฟินที่เลอมงด์รายงานระบุว่า บริษัทลาเฟลช ซึ่งคาดว่าเป็นของซาร์คิซอฟ ซื้ออสังหาฯ 14 แห่งในเมืองกูร์เชเวลด้วยเงิน 16 ล้านยูโร (ประมาณ 624 ล้านบาท) โดยเป็นธุรกรรมที่มีความซับซ้อนและผ่านหลายบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในฝรั่งเศส ลักเซมเบิร์ก และไซปรัส แม้จะไม่มีชื่อของซาร์คิซอฟเป็นผู้ซื้อ แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเขาคือเจ้าของตัวจริง ก่อนที่บริษัทจะซื้ออสังหาฯ เพิ่มอีก 3 แห่งจากบริษัท ครัวซ์ เรียลตี ที่ซาร์คิซอฟเป็นเจ้าของเช่นกัน

ส่วนอาร์โนลต์ เจ้าของอาณาจักร LVMH มีความเกี่ยวข้องในฐานะผู้ปล่อยเงินกู้ให้ซาร์คิซอฟ 18.3 ล้านยูโร (ประมาณ 714 ล้านบาท) รวมถึงเป็นผู้ซื้อบริษัทลาเฟลชไปเมื่อเดือน ธันวาคม  2018 

ทั้งนี้ สำนักงานอัยการฝรั่งเศสปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนผลการสอบสวนเบื้องต้นก็ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่บ่งชี้ถึงการกระทำความผิด เช่นเดียวกับที่หนังสือพิมพ์เลอมงด์ รายงานอ้างผู้ใกล้ชิดกับอาร์โนลต์ว่า ธุรกรรมดังกล่าวเป็นไปภายใต้กรอบของกฎหมายฝรั่งเศส และซาร์คิซอฟ กับอาร์โนลต์ก็ยังไม่เคยพบกันอีกด้วย

“ทุกธุรกรรมถูกดำเนินการโดยบริษัทฝรั่งเศส โดยมีนักกฎหมายและทนายความอยู่ด้วยในทุกขั้นตอน ธุรกรรมครั้งนี้จึงเป็นการซื้อ – ขายอสังหาฯ แบบปกติทั่วไป” 

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส