วันที่ 3 มิถุนายน 2567 ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ประสบปัญหาทางเทคนิคครั้งใหญ่ ส่งผลให้หุ้น Class A ของบริษัท Berkshire Hathaway ของนักลงทุนชื่อดังอย่างวอร์เรน บัฟเฟตต์ แสดงผลผิดพลาดว่าราคาตกลงเกือบ 100% ในช่วงเช้า

ราคาของ Berkshire ที่ดิ่งลงเหวจากข้อผิดพลาดทางเทคนิค

นอกจากหุ้น Berkshire Hathaway ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่ได้รับผลกระทบคือร่วงหนักถึง 99.97% แล้ว ยังมีหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุขัดข้องทางเทคนิคดังกล่าวจนระงับการซื้อขายชั่วคราวคือหุ้นของ Barrick Gold ซึ่งร่วงลง 98.54% และ NuScale Power ซึ่งร่วงลง 98.51%

ทาง NYSE เผยว่าปัญหาเกิดจากความผิดพลาดเกี่ยวข้องกับกลไก Limit Up และ Limit Down (LULD) ที่มีหน้าที่ควบคุมความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ที่อยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ และมีการสันนิษฐานจาก Consolidated Tape Association (CTA) ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้ข้อมูลราคาหุ้นแบบเรียลไทม์แก่ตลาดหลักทรัพย์ต่าง ๆ ว่าเกิดจากการอัปเดตซอฟต์แวร์ใหม่ แต่ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้วในเวลาประมาณ 11:45 น. ตามเวลาสหรัฐฯ

และมีรายงานระบุว่า หลังการแก้ไข หุ้น A-Class ของ Berkshire Hathaway ปรับตัวลดลง 0.21% หุ้น Barrick Gold ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.61% และหุ้น NuScale Power ปรับตัวลดลง 6.99%

เหตุการณ์นี้เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าระบบของตลาดหลักทรัพย์และผู้ให้ข้อมูลที่เป็นหัวใจสำคัญของวอลล์สตรีตนั้น ยังคงมีข้อผิดพลาดได้ ทั้งนี้ NYSE ประกาศว่าจะยกเลิกธุรกรรมที่ผิดพลาดในหลักทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงหุ้น Class A ของ Berkshire Hathaway แล้ว