บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด หรือ บลจ. วรรณ ได้เปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF กองทุนแรกของประเทศไทย ชื่อ ‘กองทุนเปิด วรรณ บิทคอยน์ อีทีเอฟ ฟันด์ ออฟ ฟันด์ อันเฮดจ์ ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย’ หรือ ONE-BTCETFOF-UI ซึ่งจะเปิดให้จองซื้อตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม ถึง 6 มิถุนายน 2567

การเปิดตัวกองทุนนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Spot Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐอเมริกาและฮ่องกง โดย บลจ. วรรณ ได้คัดเลือกหน่วยลงทุน ETF จาก 11 กองทุนชั้นนำระดับโลกที่มีขนาดใหญ่ เพื่อรับประกันสภาพคล่องและความปลอดภัยในการจัดเก็บ Bitcoin

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. วรรณ

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. วรรณ เปิดเผยว่า บริษัทเล็งเห็นโอกาสการเติบโตของ Bitcoin เนื่องจากมีความสัมพันธ์ต่ำ (Correlation) กับสินทรัพย์การเงินอื่น ๆ และยังมีขนาดตลาดที่เล็กเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ทางเลือกอื่น เช่น ทองคำ

ข้อมูลจากการศึกษาร่วมกับผู้จัดการกองทุน Bitcoin ETF ในต่างประเทศ พบว่า ในช่วง 11 ปีที่ผ่านมา Bitcoin ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 124% ต่อปี แต่มีความผันผวนสูงที่ 83% ต่อปี

หากนำ Bitcoin มาจัดสรรพอร์ตการลงทุน โดยเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในพอร์ตอยู่ที่ 5%

  • ผลตอบแทนคาดหวังอยู่ที่ 8.90% ต่อปี
  • ผลตอบแทนเทียบกับความเสี่ยงของพอร์ต (Sharpe Ratio) อยู่ที่ 0.71
  • ผลขาดทุนสูงสุดของพอร์ต (Max Drawdown) อยู่ที่ -22.40%

เทียบกับพอร์ตที่ไม่ได้กระจายการลงทุนใน Bitcoin เลย

  • ผลตอบแทนคาดหวังอยู่ 5.80% ต่อปี
  • ผลตอบแทนเทียบกับความเสี่ยงของพอร์ต (Sharpe Ratio) อยู่ที่ 0.48
  • ขณะที่ ผลขาดทุนสูงสุดของพอร์ต (Max Drawdown) อยู่ -20.40%

ดังนั้นการเพิ่ม Bitcoin ในพอร์ตการลงทุนสัดส่วน 5% ช่วยทำให้ผลตอบแทนคาดหวังดีขึ้น แม้ความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน (Sharpe Ratio) โดยรวมจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยก็ตาม

จุดเด่นสำคัญของการลงทุนผ่าน Bitcoin ETF คือความปลอดภัยในการจัดเก็บ Bitcoin ที่กระจายผ่านธนาคารผู้รับฝากทรัพย์สิน (Custodian) ระดับโลก ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับผู้ลงทุนสถาบัน และมีการแบ่งการจัดเก็บเหรียญในรูปแบบ Cold Wallets หรือการจัดเก็บเหรียญผ่านระบบ offline ในแต่ละกองทุน ETF ซึ่งมีความปลอดภัยสูง

โดยกองทุน ONE-BTCETFOF-UI เปิดเสนอขายเฉพาะผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษและผู้ลงทุนสถาบัน ที่สามารถรับความเสี่ยงได้ในระดับ 8+ ขึ้นไป ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บลจ. วรรณ และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

นี่ถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมคริปโทฯ ในประเทศไทย ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนสถาบันเข้าถึงการลงทุนใน Bitcoin ผ่านกองทุน ETF เป็นครั้งแรก