บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค จำกัด (มหาชน) หรือ GMM Music ได้ประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก ‘เทนเซ็นต์ มิวสิค เอนเตอร์เทนเมนต์ กรุ๊ป (TME)’ และ ‘เทนเซ็นต์ (Tencent)’ ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มจากประเทศจีน โดยทั้งสองบริษัทจะเข้าร่วมลงทุนในสัดส่วนหุ้น 10% ของ GMM Music คิดเป็นมูลค่า 2,570 ล้านบาท ซึ่งทำให้มูลค่าบริษัทของ GMM Music พุ่งสูงถึง 25,700 ล้านบาท การลงทุนนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผน Spin-Off ที่มุ่งสร้าง New Music Economy ของไทย

นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค จำกัด (มหาชน)

นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในยุค Music Second Wave อุตสาหกรรมเพลงกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นอีกครั้ง ซึ่งยอดรายได้ทะลุจุดสูงสุดเดิมไปแล้ว GMM Music ได้วางกลยุทธ์รองรับการเติบโตดังกล่าว ควบคู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน  (Music Infrastructure) ให้กับอุตสาหกรรมเพลงไทยอย่างต่อเนื่อง”

นอกจากนี้ GMM Grammy ยังจะร่วมลงทุนใน JOOX Thailand เพื่อต่อยอดธุรกิจเทคโนโลยีและสนับสนุนตลาดเพลงไทยผ่าน Streaming Platform โดยจะผสานจุดแข็งทางเทคโนโลยีของ Tencent และ TME กับความเชี่ยวชาญด้านการบริหาร Content ของ GMM Music

ราคาหุ้น GMM Grammy พุ่งขึ้น 29% หลังข่าวสำคัญครั้งนี้

วิเคราะห์แผนธุรกิจในอนาคต

การร่วมลงทุนครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมเพลงไทยที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ยอดรายได้ทะลุจุดสูงสุดเดิมไปแล้ว การที่บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Tencent และ TME เข้ามาลงทุนในมูลค่าสูงถึง 2,570 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในตลาดเพลงไทยและศักยภาพของ GMM Music

อีกทั้งยังเป็นการปลดล็อกมูลค่าบริษัทสูงถึง 25,700 ล้านบาท เป็นสัญญาณบวกต่อนักลงทุน เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงการประเมินมูลค่าที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอาจส่งผลดีต่อราคาหุ้นในอนาคต โดยเฉพาะเมื่อ GMM Music เตรียมเสนอขาย IPO

การขยายธุรกิจสู่ตลาดจีนและตลาดนานาชาติ รวมถึงการร่วมลงทุนใน JOOX Thailand เป็นกลยุทธ์ที่ฉลาด เนื่องจากจะช่วยกระจายความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสการเติบโตในระยะยาว โดยเฉพาะในยุคที่ Streaming Platform กลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของอุตสาหกรรมเพลง และยังมองถึงการสร้างโอกาสหารายได้ใหม่ จากวงจรแฟนเพลง (Fandom Economy) ด้วยการสร้างกิจกรรมและช่องทางการมีส่วนร่วมกับศิลปิน แฟนด้อม ทั้งไทย จีน และต่างชาติเพิ่มเติมอีกด้วย