ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา วันที่ 28 มิถุนายน 2567 หุ้น EA หรือ Energy Absolute ถูกเทขายอย่างวิกฤตดิ่งวันเดียว -17% และหากมองราคา 5 วันย้อนหลัง หุ้น EA ร่วงอย่างหนัก ติดลบกว่า 30% ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ดังนั้นวันนี้จึงมีการตั้งโต๊ะแถลงข่าว สมโภชน์ยอมรับมีหุ้น EA ถูก Force Sell จากการกู้เงินมาลงทุนเพียง 3% แต่มั่นใจว่าแก้ไขปัญหาจบเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งตอนนี้ยังถือคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ พร้อมเปิดเผยถึงแผนดำเนินงานต่อไปในอนาคต

วันนี้ 1 ก.ค. 2567 นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) แถลงข่าว ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น EA เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอมรับที่ผ่านมาได้นำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้โดยสัดส่วนของการกู้เป็นเพียงประมาณ 3% ของมูลค่าทรัพย์สินที่มีทั้งหมด ซึ่งสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามแผนที่วางไว้ จึงประเมินว่าไม่มีความเสี่ยงกระทบถึงบริษัท

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA)

แต่เมื่อมีข่าวลือในทางลบต่าง ๆ เช่น ลือว่าผมขายหุ้นออกไปแล้ว ผนวกกับมีจำนวนหุ้นที่ถูก Short Sell ก็มากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ราคาหุ้นลดลงจากการถูกเทขาย จนเกิดการถูก Force Sell แม้พยายามป้องกันการถูกบังคับขายหุ้นครั้งนี้ไม่ก็เป็นผลสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม นายสมโภชน์ ยังคงกล่าวทิ้งท้ายว่า ตอนนี้จัดการปัญหา Force Sell เรียบร้อย เนื่องจากหุ้นที่เคยนำไปค้ำประกันเงินกู้ได้ถูกบังคับขายเพื่อชำระหนี้หมดแล้ว และนายสมโภชน์ อาหุนัย ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ใน EA สัดส่วนมากกว่า 33% รวมทั้งพันธมิตรยังถือหุ้นมากกว่า 50% จึงอยากให้นักลงทุนแยกแยะระหว่างเกมการเงินกับปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจออกจากกัน

นายสมโภชน์ ยืนยันถึงแผนในอนาคต เกี่ยวกับการร่วมลงนามเซ็น MOU กับ China Railway Rolling Stock Corporation (CRRC) ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดของโลก ในฐานะ Strategic Partner ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่มีความเชื่อมั่นต่อปัจจัยพื้นฐานของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) และความเป็นมืออาชีพของผู้บริหารในการขับเคลื่อนองค์กร

ทั้งนี้ มั่นใจว่าทิศทางที่บริษัทดำเนินการในเรื่องพลังงานสะอาด การลดก๊าซคาร์บอน เป็นเทรนด์ใหญ่ของโลก และจะมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ประเทศไทยลดก๊าซเรือนกระจกตามที่ได้สัญญาในข้อตกลงระหว่างประเทศ ในส่วนของรายละเอียดของแผนธุรกิจรวมทั้งความกังวลของนักลงทุนที่มีต่ออนาคตของบริษัทจะขอชี้แจงต่อไปในวันพรุ่งนี้