ดัชนี Nikkei 225 ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ในวันอังคาร 9 ก.ค. 2024 นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้นตามตลาดสหรัฐฯ ขณะที่ค่าเงินเยนอ่อนค่าช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออกและกระตุ้นการซื้อของนักลงทุนต่างชาติในตลาดท้องถิ่น

ดัชนี Nikkei 225 ปรับตัวขึ้นกว่า 1% แตะระดับ 41,283 จุด ทำสถิติสูงสุดใหม่ทะลุระดับสูงสุดเดิมที่ทำไว้ในช่วงปลายเดือนมีนาคม และขึ้นไปแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 41,769.35 จุด ส่วนดัชนี TOPIX ก็ปรับตัวขึ้น 0.3% และยังคงอยู่ใกล้ระดับสูงสุดที่ทำไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ซึ่งการปรับตัวขึ้นของดัชนี Nikkei 225 มีแรงขับเคลื่อนหลักจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ที่ติดตามมาจากการฟื้นตัวของหุ้นเทคโนโลยีในสหรัฐฯ โดยนักลงทุนยังคงมองโอกาสของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในแง่บวก

รายงานจาก Nikkei Asia แสดงให้เห็นว่า Sony รวมถึงบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่อื่น ๆ ของญี่ปุ่นวางแผนที่จะใช้เงินประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในช่วง 5 ปีข้างหน้า

และการปรับตัวขึ้นครั้งนี้ของตลาดญี่ปุ่นเกิดขึ้นท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอหลายรายการ ทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังคงคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป หลังจากที่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งประวัติศาสตร์ในเดือนมีนาคมไปแล้ว

ส่งผลให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงอยู่ใกล้ระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบ 38 ปี ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในตลาดญี่ปุ่นมากขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มส่งออกก็ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเช่นกัน และการซื้อหุ้นญี่ปุ่นของนักลงทุนต่างชาติแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือนครึ่งที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นายจุน โมริตะ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวิจัยของ Chibagin Asset Management เตือนว่า ดัชนี Nikkei กำลังพุ่งขึ้นเกินจริง โดยขึ้นไปถึงระดับที่ไม่สอดคล้องกับมุมมองต่อบริษัทภายในประเทศ

ทำให้หลายคนที่กำลังสนใจลงทุนในประเทศญี่ปุ่นต้องกลับมาวิเคราะห์ในปัจจัยลบจากตัวเลขเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอีกครั้ง ไม่มองเพียงแค่ราคาหุ้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแบบชั่วคราว