ไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุการณ์สะเทือนบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทยอย่างบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ Energy Absolute (EA) ที่เป็นบริษัทผลิตพลังงานรายใหญ่ของไทย โดยถูก ก.ล.ต. ลงดาบสองผู้บริหารอย่าง สมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ทำให้ทั้งสองประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ เพื่อความโปร่งใส พร้อมจัดแถลงข่าวการเปลี่ยนบอร์ดชุดใหม่ทันที

บริษัท EA ก่อตั้งเมื่อปี 2008 โดยเริ่มธุรกิจจากไบโอดีเซล (ปัจจุบันยังคงทำอยู่) พร้อมชูจุดเด่นในการก่อตั้งโรงงานขนาดใหญ่ด้วยต้นทุนที่ต่ำ ก่อนจะเริ่มก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 90 เมกะวัตต์ ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 11 เดือน (โรงงานไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในเวลานั้นประมาณ 20 เมกะวัตต์) หลังจากนั้นจึงต่อยอดมาที่กังหันลม และเปิดตัวโรงงานแบตเตอรี่แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

EA มีจุดแข็งเรื่องการเป็นผู้คิดค้นและออกแบบโรงงานเอง จนทำให้วันนี้ EA สามารถออกแบบโรงงานแบตเตอรี่ได้ รวมถึงสามารถผลิตรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (NEXT) และสถานีชาร์จเชิงพาณิชย์ได้ในเวลาไม่กี่ปี พร้อมจดสิทธิบัตรการชาร์จเร็วขนาด 5 เมกะวัตต์ และยังเป็นครั้งแรกของโลกที่เราสร้างรถไฟพลังงานไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกลกว่า 200 กม. ด้วยการชาร์จครั้งเดียว EA ยังเป็นผู้พัฒนาน้ำมันเครื่องบิน SAF และกำลังจะก่อตั้งโรงงานแรกในไทย ที่จะมีน้ำมัน SAF หยดแรกออกมาภายในสิ้นปี 2024 นี้

ภายหลังการลาออกของสมโภชน์และอมร สองผู้บริหารของ EA ทำให้บริษัท EA ตั้งบอร์ดชุดใหม่ โดยมอบหมายให้ สมใจนึก เองตระกูล รักษาการซีอีโอ ปรับทีมงานลุยเดินหน้าแผนธุรกิจที่ได้วางไว้ให้สำเร็จ พร้อมยืนยันบริษัทยังมีเงินเข้าเป็นพันล้านบาทในแต่ละเดือน และมียังมีผู้ลงทุนกว่า 50,000 คนในบริษัท

EA ไม่ได้ทำแค่ธุรกิจ แต่เป็นผู้สร้างเทคโนโลยี เติบโตมาด้วยนวัตกรรมในเวลาไม่เกิน 10 ปี ซึ่งเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของพนักงานทุกคน ทำให้ EA จะยังเดินหน้าต่อไป แม้จะไม่มีชื่อสมโภชน์ อาหุนัย และอมร ทรัพย์ทวีกุล โดยเร่งเคลียร์หนี้หุ้นกู้ 5,500 ล้านบาทในปี 2024 รวมถึงหนี้สินจากธนาคารกว่า 3,200 ล้านบาท ทั้งในไทยและต่างประเทศ

รวมถึงการแต่งตั้งกรรมการบริษัทเพิ่มเติม ประกอบด้วย นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์, นายวสุ กลมเกลี้ยง และนายฉัตรพล ศรีประทุม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ยังมีมติเห็นชอบเพื่อเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติเพิ่มจำนวนกรรมการ และพิจารณาแต่งตั้ง นายสุพันธุ์ มงคลสุธี เป็นกรรมการใหม่ของบริษัท

ปัจจุบันทาง ก.ล.ต. ได้มีการหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA ชั่วคราว (ขึ้น H) เมื่อเวลาเช้าของวันที่ 15 กรกฎาคม 2024 เนื่องจากบริษัท EA ยังชี้แจงข้อมูลไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับฐานะการเงิน รวมถึงภาระหนี้สิน โดยเฉพาะเงินกู้ 3,200 ล้านบาทและหุ้นกู้ 5,500 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2024 นั่นเอง