ธนาคารกลางสิงคโปร์และสมาคมธนาคารแห่งสิงคโปร์ ประกาศว่าธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ในประเทศจะทยอยยกเลิกการใช้รหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว (OTP) สำหรับการเข้าสู่ระบบบัญชีธนาคารออนไลน์ โดยจะเปลี่ยนไปใช้ระบบโทเคนดิจิทัล (Digital Token) แทนภายใน 3 เดือนข้างหน้า เพื่อเพิ่มความปลอดภัยจากการหลอกลวงทางออนไลน์

ในสมัยก่อนระบบ OTP หรือ One-Time Passwords เคยเป็นมาตรฐานที่ดีสำหรับการล็อกอินขั้นที่สอง มันช่วยลดความเสี่ยงที่ผู้ใช้จะถูกขโมยรหัสผ่านได้ แต่ช่วงหลัง ๆ มิจฉาชีพปรับรูปแบบการโจมตีโดยอาศัยเว็บปลอมขึ้นมา (Phishing) โดยหลอกให้เหยื่อกรอกข้อมูลหรือใส่ OTP ลงไป แล้วข้อมูลจะถูกส่งไปหาคนร้ายได้ ทำให้วิธีนี้จึงไม่ปลอดภัยสำหรับการยืนยันตัวตนอีกต่อไป

ขณะที่มาตรการใหม่นี้จะบังคับให้ลูกค้าเปิดใช้โทเคนดิจิทัลบนมือถือ เพื่อยืนยันตัวตนเมื่อเข้าสู่ระบบธนาคารผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันมือถือ ทำให้รู้ได้ทันทีว่ากำลังยืนยันธุรกรรมอะไรอยู่ผ่านมือถือของตัวเอง โดยไม่ต้องใช้รหัส OTP อีกต่อไป ตอนนี้เหล่าลูกค้าที่ยังไม่ได้เปิดใช้โทเคนดิจิทัล ก็จะได้รับการกระตุ้นให้ดำเนินการโดยเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกขโมยข้อมูล

ด้านนาง Ong-Ang Ai Boon ผู้อำนวยการสมาคมธนาคารแห่งสิงคโปร์ กล่าวว่า “มาตรการนี้จะช่วยป้องกันการเข้าถึงบัญชีธนาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต แม้อาจสร้างความไม่สะดวกบ้าง แต่เป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกันการหลอกลวงและคุ้มครองลูกค้า”

ด้านนาง Loo Siew Yee ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสของธนาคารกลางสิงคโปร์ กล่าวเสริมว่า “MAS จะร่วมมือกับธนาคารต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องผู้บริโภคจากการหลอกลวงทางธนาคารดิจิทัล มาตรการล่าสุดนี้จะเสริมแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีอยู่ ซึ่งลูกค้าควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่น การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลการเข้าใช้บัญชี”

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์และตำรวจสิงคโปร์จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ในการพัฒนาและนำเสนอวิธีแก้ปัญหาใหม่ ๆ เพิ่มเติม เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการต่อต้านภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา