เมื่อคืนที่ผ่านมา บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) และบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (INTUCH) ประกาศควบรวมกิจการ และจะมีการจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ชื่อ (Newco) ให้เสร็จสิ้นภายในไตรมาส 2 ปี 2568

ในวันที่ 16 ก.ค. 2567 GULF แจ้งมติคณะกรรมการ อนุมัติการเข้าทำธุรกรรมการควบบริษัทเพื่อการปรับโครงสร้างการถือหุ้น ซึ่งควบรวมบริษัท Intouch Holdings โดยมีอัตราส่วนการจัดสรรหุ้นบริษัทเดิมต่อบริษัทใหม่

  • 1 หุ้น GULF ต่อ 1.02974 หุ้นใน NewCo
  • 1 หุ้น INTUCH ต่อ 1.69335 หุ้นใน NewCo (ไม่รวมหุ้น 47.37% ที่ GULF ถือหุ้น INTUCH ก่อนหน้านี้)

และบริษัทใหม่ (NewCo) จะต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC) และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) (THCOM) โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข (Conditional Voluntary Tender Offer หรือ VTO) รวมทั้งมีนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ GULF และ Singtel Strategic Investments Pte. Ltd. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ADVANC ร่วมทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัท INTUCH พิจารณาในหลักการที่จะจ่ายเงินปันผลพิเศษจากกำไรสะสมของบริษัท จำนวน 4.5 บาทต่อหุ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของธุรกรรม ซึ่งคาดว่าการจ่ายปันผลพิเศษนี้จะเสร็จสิ้นก่อนการควบรวมสำเร็จ

สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นว่า การควบรวมดังกล่าวจะทำให้การบริหารจัดการของบริษัทภายในกลุ่มทั้งหมดมีความเข้มแข็งและชัดเจนมากขึ้น เนื่องจาก GULF ผู้นำด้านธุรกิจพลังงาน และ INTUCH เป็นผู้ถือหุ้นใน ADVANC ผู้นำด้านโทรคมนาคมของประเทศไทย