เริ่มแล้ว วันนี้เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป เปิดให้ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่านแอปฯ ทางรัฐ สำหรับผู้ที่มีโทรศัพท์มือถือ โดยสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่ 1 ส.ค. 67 ถึง 15 ก.ย. 67 ซึ่งอาจมีบางส่วนที่ลงทะเบียนได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลายคนกำลังรอยืนยันตัวตน ขณะที่อีกส่วนยืนยันตัวตนสำเร็จ แต่ยังลงทะเบียนรับสิทธิ์ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไม่ได้ เนื่องจากระบบแอปฯ มีปัญหาหรือยังไม่รู้ขั้นตอน บทความนี้เรารวบรวมขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นมาให้

ก่อนจะลงทะเบียนรับสิทธิ์ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เราต้องยืนยันตัวตน (KYC) ผ่านแอปฯ ทางรัฐ โดยสามารถดาวน์โหลดโดยตรงจากแอปพลิเคชัน App Store สำหรับระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) และแอปพลิเคชัน Google Play สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) บนโทรศัพท์สมาร์ตโฟน ซึ่งสามารถยืนยันตัวตนได้ก่อนวันที่ 1 ส.ค. 67 หรือทำได้ช่วงเวลาลงทะเบียนหลังวันที่ 1 ส.ค. 67 ก็ได้

ขั้นตอนการยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ ทางรัฐ

หากใครที่ยังไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ ทางรัฐได้ มีอีก 5 ช่องทางแนะนำ ได้แก่

  1. ศูนย์ดิจิทัลชุมชน (DCC) 1,722 ศูนย์ทั่วประเทศ
  2. ธนาคารออมสิน 1,047 แห่งทั่วประเทศ
  3. ที่ทำการไปรษณีย์ 1,200 แห่งทั่วประเทศ (ยกเว้นไปรษณีย์อนุญาต (เอกชน) และร้านค้าให้บริการ)
  4. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 1,238 แห่งทั่วประเทศ
  5. แอปฯ ThaiD สามารถใช้พิสูจน์ยืนยันตัวตน (KYC) ได้

ส่วนการลงทะเบียนของกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟน ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการให้เข้าร่วมโครงการฯ ได้ในระยะต่อไป โดยจะให้มีการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านช่องทางที่กำหนด (ระหว่างวันที่ 16 กันยายน – 15 ตุลาคม 2567) ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ สถานะบุคคล และที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เช่นเดียวกับกลุ่มผู้มีสมาร์ตโฟน

ขั้นตอนลงทะเบียนรับสิทธิ์

หลังจากทำการยืนยันตัวตนเพื่อสมัครใช้แอปฯ แล้ว เปิดแอปฯ ทางรัฐ และกดที่ลงทะเบียนขอรับสิทธิ Digital Wallet ตามวิธีดังต่อไปนี้

  1. เปิดแอปฯ ทางรัฐ
  2. หากมีการยืนยันตัวตนมาแล้ว จะมีปุ่ม ‘ลงทะเบียนรับสิทธิ์ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรากฏ แล้วกดที่ปุ่มนี้ได้เลย
  3. กรอกเบอร์โทรศัพท์ และกดรับ OTP ทาง SMS หลังจากนั้นกรอก OTP และกดยืนยัน
  4. กดอนุญาตให้แอปฯ เข้าข้อมูลส่วนบุคคล อ่านและยอมรับเงื่อนไขของแอปพลิเคชันทางรัฐ
  5. รอผลการตรวจสอบสิทธิ์ดิจิทัลวอลเล็ต ตั้งแต่ 22 ก.ย. 67

ปัญหาลงทะเบียนที่หลายคนพบเจอ และวิธีแก้ไข

  • คนเข้าใช้ระบบจำนวนมากอาจเกิดความล่าช้า ต้องรอลงทะเบียนใหม่อีกครั้งในช่วงเวลาอื่น ซึ่งสามารถลงทะเบียนได้ 45 วัน
  • หากหน้าจอในแอปฯ ทางรัฐ โหลดข้อมูลนาน อาจจะเช็กสัญญาณความเร็วอินเทอร์เน็ต แล้วรีเซต Wi-Fi หรืออินเทอร์เน็ตในเครื่อง แล้วลองเข้าลงทะเบียนอีกครั้ง
  • หากสแกนหน้าไม่ผ่าน ลองเปลี่ยนตำแหน่งไปอยู่ในพื้นที่มีแสงสว่าง ให้เห็นใบหน้าชัดเจน และจัดวางใบหน้าให้อยู่ในกรอบที่กำหนด
  • หากไม่ได้รับ OTP หลังจากยืนยันเบอร์มือถือ โปรดตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์มือถือ รอรับ OTP อีกครั้งภายใน 5 นาที ถ้ายังไม่ได้รับกลับมาทำรายการอีกครั้งในภายหลัง 1-2 ชั่วโมง
  • ถ้าขึ้นว่าไม่สามารถ Download App ได้ ต้องตรวจสอบว่าโทรศัพท์ของเราอยู่ในระบบปฏิบัติการขั้นต่ำตามนี้หรือไม่ ระบบปฏิบัติการ Android Version 6 และ iOS Version 14.3 ขึ้นไป / สามารถดาวน์โหลดจาก Google Play หรือ Apple Store
  • อีกวิธีคือ อัปเดตแอปฯ ทางรัฐ หรือลบแอปฯ ทางรัฐแล้วโหลดใหม่ ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด เพื่อการทำงานในประสิทธิภาพสูงสุดของแอปฯ

ทั้งนี้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังเปิดเผยว่า ระบบการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐจะไม่ล่ม โดยระบบสามารถรองรับการลงทะเบียนได้มากกว่า 5 ล้านคนต่อวัน และโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเริ่มใช้จ่ายได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 หรือช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2567