ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เดินหน้ายกระดับการชำระเงินแบบดิจิทัลอีกขั้น ด้วยการเปิดตัวบริการ ‘SCB Tap To Pay’ ซึ่งเป็นบริการรับชำระเงินรูปแบบใหม่ที่ช่วยให้ร้านค้าสามารถรับชำระเงินจากลูกค้าได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องใช้เครื่องรูดบัตร เพียงแค่ใช้บัตรที่แตะโทรศัพท์มือถือก็ชำระเงินได้ทันที

ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของธนาคารไทยที่ผนึกกำลังกับ Mastercard, Visa และ Cybersource ทำให้ร้านค้าสามารถรับชำระเงินได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือแม้แต่การชำระเงินผ่าน Google Pay, Fitbit Pay และ Garmin Pay เพียงแค่ลูกค้าแตะโทรศัพท์มือถือที่โทรศัพท์ของผู้ขาย ก่อนขยายสู่เครื่องมือรับชำระเงิน อาทิ เครื่อง POS, Tablet, COD และอื่น ๆ ในอนาคต

จุดเด่นของบริการ SCB Tap To Pay

  • สะดวก รวดเร็ว: ไม่ต้องใช้เครื่องรูดบัตร ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
  • ปลอดภัย: มาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้
  • หลากหลาย: รองรับการชำระเงินได้หลายรูปแบบ
  • ง่ายต่อการใช้งาน: สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ง่ายผ่านแอปพลิเคชัน ‘แม่มณี’

อย่างไรก็ตาม ระบบการแตะจ่ายเช่นนี้สามารถเปิดได้ปกติโดยโทรศัพท์ที่มีเทคโนโลยี NFC (Near-field Communication) เพื่อใช้สำหรับส่งข้อมูลในระยะทางสั้น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะไม่มีปัญหากับโทรศัพท์แอนดรอยด์รุ่นใหม่ที่มี NFC แต่ถ้าเป็นผู้ใช้งานไอโฟนอาจถูกจำกัดการใช้งานระบบ NFC ซึ่งเป็นข้อสังเกตหนึ่งจุดที่ทาง SCB ยังบอกไม่ชัดเจนว่า ผู้ใช้งานไอโฟนจะใช้บริการ ‘SCB Tap To Pay’ ได้หรือไม่

การเปิดตัวบริการนี้สอดคล้องกับพฤติกรรมการชำระเงินของคนไทยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยมีการเปลี่ยนจากใช้เงินสดเป็น Digital Payment มากขึ้น และยังช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ดังนั้น SCB Tap To Pay นับเป็นอีกก้าวสำคัญของวงการการเงินไทย ที่จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) อย่างเต็มรูปแบบ