คืนวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม (วันศุกร์ในประเทศไทย) อัลวิน เฮลเลอร์สไตน์ (Alvin Hellerstein) ผู้พิพากษาศาลในแมนฮัตตันได้ออกคำตัดสิน ยกฟ้องคดีที่กล่าวหาว่าอีลอน มัสก์ (Elon Musk) และบริษัทเทสลา (Tesla) มีพฤติกรรมในการปั่นราคาของโทเค็นโดชคอยน์ (Dogecoin : DOGE) ซึ่งเป็นโทเค็นมีมรูปสุนัข ด้วยการโพสต์อวยบน X (Twitter) และการแสดงออกต่อสาธารณะ

ปี 2022 นักลงทุนกลุ่มหนึ่งได้ฟ้องร้องมัสก์และเทสลาเป็นเงินค่าความเสียหายมูลค่า 258,000 ล้านเหรียญ (8,771,998 บาท) โดยกล่าวหาว่ามัสก์ได้ปั่นราคาของโดชคอยน์พุ่งสูงขึ้นมากกว่า 36,000% ในเวลา 2 ปี แล้วปล่อยให้ร่วงลงมา และยังใช้ฐานะในการเป็นเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกมาจัดการและบงการโครงการพีระมิดโดชคอยน์

โจทก์อ้างว่ามัสก์ได้ใช้การติดตามของผู้คนบน Twitter และการออกรายการ Saturday Night Live ของ NBC ในปี 2021 เพื่อปั่นราคาของโดชคอยน์และทำให้เขาได้กำไร นอกจากนี้มัสก์ยังกล่าวว่า “จะเป็นซีอีโอของโดชคอยน์”, “นำโดชคอยน์ที่เป็นเหรียญของจริงไปไว้ในยานของสเปซเอ็กซ์และบินไปยังดวงจันทร์” และ “โดชคอยน์อาจกลายเป็นมาตรฐานของระบบการเงินโลก”

ผู้พิพากษาได้ตัดสินยกฟ้องคดีนี้โดยชี้ว่าคำกล่าวอ้างของมัสก์เป็นความปรารถนาดีและโอ้อวดเกินจริง ไม่ใช่ข้อเท็จจริง และอาจเป็นคำเท็จ อีกทั้งนักลงทุนที่มีเหตุผลไม่สามารถพึ่งพาคำกล่าวเหล่านี้ได้

โดชคอยน์ คือเหรียญมีมที่โคลนมาจากบิตคอยน์ (Bitcoin) ซึ่งถูกพัฒนาโดย บิลลี่ มาร์คัส (Billy Markus) และแจ็กสัน พาล์เมอร์ (Jackson Palmer) ปล่อยออกมาเมื่อปี 2013

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาและเจ้าของฉายา “Dogefather” บิดาอุปถัมภ์โดชคอยน์ ผู้ที่มีส่วนสนับสนุนให้ราชาแห่งโทเค็นมีมได้รับความนิยมและราคาพุ่งสูง โดยมัสก์ได้โพสต์เชียร์บน Twitter (X) มาตลอด (เท่าที่จำได้) เริ่มตั้งแต่ปี 2019 ต่อมาเดือนกุมภาพันธ์ 2021 มัสก์ได้ทวีตภาพตัวเองกำลังอุ้มชูสุนัขที่เป็นสัญลักษณ์ของเหรียญมีม จนส่งผลให้ราคาของ Dogecoin พึ่งขึ้นมา 50% ต่อจากนั้นไม่ถึงสัปดาห์ก็ทวีตบอกว่าได้ซื้อ Dogecoin จำนวนหนึ่งให้กับลูกชายที่ชื่อ lil X อีกด้วย นอกจากนี้มัสก์ยังใช้เทสลา สเปซเอ็กซ์ และ X (Twitter) สนับสนุนโดชน์คอยน์จนราคาพุ่งสูง ซึ่งก็มีผลทำให้หลายคนร่ำรวย แต่ก็มีหลายคนที่ขาดทุน