สตาร์บัคส์ แบรนด์ร้านกาแฟระดับพรีเมียมที่เป็นที่หนึ่งในใจใครหลายคน จากการคัดสรรวัตถุดิบกาแฟคุณภาพ แล้วยังใส่ใจลูกค้าทุกคน มีพื้นที่อำนวยความสะดวกให้นั่งในร้านมากมาย

หากเรามองเพียงผิวเผินจากภายนอกสตาร์บัคส์ก็เหมือนกับคาเฟ่ทั่วไปที่มีพื้นที่ให้นั่งทำงาน มีกาแฟขนมเสิร์ฟพร้อมทาน

แต่หากเรามองให้ลึกลงไปถึงเงินสดของกิจการ จะกล่าวได้ว่า สตาร์บัคส์นั้นมีจำนวนเงินสดหมุนเวียนในธุรกิจมากกว่าบางธนาคารเสียอีก แต่ความแตกต่างคือ ธุรกิจธนาคารให้ดอกเบี้ยเพื่อจูงใจให้คนนำเงินมาฝาก แต่สตาร์บัคส์มีสิ่งที่เรียกว่า ‘บัตรสะสมเงิน หรือ Starbucks Card’ ที่ให้ลูกค้านำเงินมาฝากเท่าไหร่ก็ได้ เพื่อรับส่วนลดในการซื้อสินค้า และสะสมดาวไว้แลกรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ

จากข้อมูลสถิติจากเว็บไซต์ Statista ปี 2016 เปรียบเทียบให้เห็นถึงจำนวนเงินสดที่สตาร์บัคส์ถือ 1,200 ล้านเหรียญ มากกว่าบรรดาสถาบันการเงินอื่น ๆ อาทิ Customer Banks ที่มีเงินสดหมุนเวียน 780 ล้านเหรียญ และมากกว่า Green Dot ที่มีเงินสดหมุนเวียน 560 ล้านเหรียญ ซึ่งแนวโน้มการถือครองเงินสดของสตาร์บัคส์น่าจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

รายงานล่าสุด ในวันพบผู้ถือหุ้นของสตาร์บัคส์ ปี 2023 ระบุว่า มีจำนวนสมาชิก Starbucks Card ทั่วโลกมากกว่า 60 ล้านบัญชี แบ่งเป็นสมาชิกในสหรัฐฯ ไปแล้วเกือบ 38 ล้านบัญชี โดยมียอดเงินในระบบ 1,500 ล้านเหรียญ (ประมาณ 50,500 ล้านบาท)

โดยความสำเร็จของ Starbucks Card นั้นไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เป็นผลมาจากการออกแบบที่เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคและการสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่า การที่ลูกค้ารู้สึกว่าการเติมเงินเข้า Starbucks Card ไม่ใช่การเสียเงิน แต่เป็นการลงทุนเพื่อรับสิทธิประโยชน์ในอนาคต ทำให้เกิดความผูกพันและความภักดีต่อแบรนด์อย่างเหนียวแน่น นอกจากนี้ การที่ Starbucks Card เป็นมากกว่าบัตรชำระเงิน แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของของขวัญและรางวัล ก็ยิ่งตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นที่รักของผู้คนทั่วโลก