บริษัททัปเปอร์แวร์ ผู้ผลิตกล่องถนอมอาหารชื่อดังที่ครองตลาดมานานกว่า 80 ปี กำลังเผชิญวิกฤตทางการเงินครั้งใหญ่ โดยมีแผนยื่นล้มละลายภายในสัปดาห์นี้

เนื่องจากยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่องและภาระหนี้สินที่พุ่งสูงถึง 700 ล้านเหรียญ (ประมาณ 23,310 ล้านบาท) ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทร่วงลงกว่า 50% หลังมีการเปิดเผยข่าวดังกล่าว บริษัทได้ปิดโรงงานแห่งสุดท้ายในสหรัฐอเมริกาและปลดพนักงานจำนวนมากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

โดยทัปเปอร์แวร์ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1946 และได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนั้น ด้วยกลยุทธ์จัดงานปาร์ตี้ขายสินค้า เพราะในงานปาร์ตี้จะมีอาหาร และของว่างเลี้ยงผู้ที่มาร่วมงาน มีการสาธิตแสดงการใช้สินค้าที่จำหน่าย และมีสินค้าขายให้ทันทีที่ลูกค้ารายใดต้องการซื้อสินค้า พร้อมกับใช้ช่องทางการจำหน่ายของตัวแทนจำหน่าย เพื่อให้ขายตรงถึงลูกค้าง่ายยิ่งขึ้น

แต่ปัจจุบันความตกต่ำของทัปเปอร์แวร์เป็นผลมาจากการไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น แม้ว่าในอดีตบริษัทจะประสบความสำเร็จอย่างสูงจากกลยุทธ์ ‘ทัปเปอร์แวร์ โฮม ปาร์ตี้’ ที่เน้นการขายสินค้าตรงให้กับลูกค้า แต่วิธีเดิม ๆ นี้กลับไม่ได้ผลกับกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่อีกต่อไป ทำให้บริษัทสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับคู่แข่งรายใหม่อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งล่าสุด บริษัททัปเปอร์แวร์มีการเจรจาที่ยืดเยื้อกับเจ้าหนี้เพื่อจัดการภาระหนี้สิน แม้ก่อนหน้านี้จะมีการตกลงผ่อนปรนเงื่อนไขเงินกู้ที่บริษัทละเมิด แต่แนวโน้มทางธุรกิจก็ยังคงแย่ลงเรื่อย ๆ 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ทัปเปอร์แวร์มีแผนยื่นล้มละลายภายในสัปดาห์นี้ ทำให้หุ้นทัปเปอร์แวร์ร่วงลงกว่า 50% โดยการเตรียมยื่นฟ้องล้มละลายครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเจรจาที่ยืดเยื้อระหว่างทัปเปอร์แวร์และเจ้าหนี้เพื่อจัดการหนี้สินกว่า 23,310 ล้านบาท

ดังนั้น การยื่นล้มละลายครั้งนี้จึงอาจเป็นจุดจบของตำนานแบรนด์กล่องถนอมอาหารที่เคยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายของธุรกิจดั้งเดิมในการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัลที่ผู้คนหันมาสั่งซื้ออาหารจากแอปฯ ฟูดดิลิเวอรีมากขึ้นเรื่อย ๆ