แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัว แต่ความนิยมในทองคำของผู้บริโภคชาวจีนยังคงไม่เสื่อมคลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 20-30 ปี ที่กำลังค้นพบวิธีใหม่ ๆ ในการซื้อทองคำมาเก็บไว้ ซึ่งตามรายงานของ Nikkei Asian กลุ่มคนจีนในวัย 20-30 ปี เริ่มซื้อทองคำไว้เป็นของขวัญชิ้นเล็ก ๆ ที่ซื้อให้ตัวเอง

เนื่องจากความรักในทองคำเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมจีนมาอย่างยาวนาน โดยทั่วไปทองคำเป็นที่นิยมทั้งในฐานะของขวัญและสินทรัพย์ลงทุน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตาม เทรนด์ล่าสุดที่เรียกว่า ‘เม็ดทองคำ’ กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่

หนึ่งในความเห็นหนึ่งของพนักงานออฟฟิศหญิงวัย 30 ปีที่มาเยี่ยมชมตลาด ได้ซื้อสร้อยข้อมือทองคำในราคากว่า 10,000 หยวน (ประมาณ 50,000 บาท) เธอกล่าวว่า “ราคาทองคำยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ฉันจึงไม่กังวลว่ามูลค่าของมันจะลดลง”

และยังมีผลสำรวจของร้านจำหน่ายจิวเวลรี่ Chow Tai Fook ที่บอกว่า ผู้บริโภครุ่น Gen Z ถึง 64% เริ่มซื้อเครื่องประดับทองคำเพื่อเป็นของขวัญให้กับตัวเอง หรือใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเลือกซื้อในราคาที่ไม่แพงนัก ในรูปแบบเม็ดทองคำมีน้ำหนัก 1 กรัมของทองคำบริสุทธิ์ ที่จะถูกสะสมทีละน้อยในขวดโหล สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการในการแสดงความมั่งคั่งที่จับต้องได้ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน

กระแสนิยมทองคำนี้ ส่งผลให้ยอดขายผลิตภัณฑ์ทองคำที่เป็นสินค้าขายดีของบริษัทเพิ่มขึ้น 20% ในปีงบประมาณ 2024 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเกือบครึ่งหนึ่งของการซื้อเหล่านี้มาจากคนที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี

พนักงานขายคนหนึ่งกล่าวว่า “ทองคำยังคงขายได้เพราะมันง่ายต่อการเห็นการเปลี่ยนแปลงของมูลค่า และให้ความรู้สึกตื่นเต้นที่แตกต่างจากการเก็บออมเงินเพียงอย่างเดียว”

ด้วยกระแสรสนิยมทองคำของคนรุ่นใหม่ ทำให้ร้านขายทองต้องปรับตัวตาม อาทิ Lukfook หนึ่งในเครือร้านเครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดของจีน ขายเม็ดทองคำรูปทรงต่าง ๆ เช่น เมล็ดกาแฟ ปลา และเสี่ยวหลงเปา รวมถึงกระปุกออมสินทองคำแท้สำหรับเก็บเม็ดทองคำเหล่านี้ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ตามรายงานของ World Gold Council (WGC) ผู้บริโภคชาวจีนซื้อทองคำในรูปแบบของเครื่องประดับ ทองคำแท่ง เหรียญ และรูปแบบอื่น ๆ รวม 294.6 ตัน ในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยจีนคิดเป็น 37% ของความต้องการทองคำของผู้บริโภคทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่คนหนุ่มสาวทุกคนที่เข้าร่วมในกระแสนี้ได้ อัตราการว่างงานของประชากรอายุ 16-24 ปีในจีนอยู่ที่ 13.2% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งสูงกว่าอัตราโดยรวมที่ 5% เกือบสามเท่า ตามรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติ มีคนหนุ่มสาวจำนวนน้อยเท่านั้นที่ได้งานที่มีเงินเดือนสูงพอที่จะเข้าร่วมในกระแสทองคำนี้ได้

#BTbeartai #ทองคำ #คนจีน