สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กันยายน ฉางเผิง จ้าว (Changpeng Zhao) หรือมีชื่อย่อว่า CZ อดีตซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Binance ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในแคลิฟอร์เนียแล้ว ซึ่งอ้างแหล่งข่าวมาจากโฆษกของหน่วยงานราชทัณฑ์ หลังจาก CZ ได้ถูกศาลตัดสินจำคุก 4 เดือน เมื่อ 30 เมษายน จากการสารภาพผิดที่ปล่อยให้เกิดการฟอกเงินในแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโท Binance เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023

คดีนี้อัยการได้ยื่นฟ้องโดยในสำนวนระบุว่า Binance มีโมเดลการทำงานที่เปิดรับอาชญากรเข้ามาใช้ฟอกเงิน ซึ่งมีธุรกรรมที่น่าสงสัยไม่สามารถรายงายได้มากกว่า 100,000 รายการ โดยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดหาเงินทุนให้กับกลุ่มก่อการร้ายที่หน่วยงานกำกับดูแลกำหนดไว้ เช่น ฮามาส อัลกออิดะห์ และ ISIS

นอกจากนี้ระบุว่า Binance ยังเป็นแหล่งสนับสนุนการขายคลิปละเมิดทางเพศเด็ก และการรับเงินค่าไถ่จำนวนมากจาก Ransomware ซึ่งทาง Binance ก็ได้ตกลงยอมความจ่ายค่าปรับมูลค่า 4,320 ล้านเหรียญ (139,838 ล้านบาท) กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เพื่อยุติข้อกล่าวหาทางอาญาที่ต้องใช้เวลาในสอบสวนนานหลายปี ส่วน CZ ได้ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของ Binance และตกลงจ่ายค่าปรับ 50 ล้านเหรียญ (1,618 ล้านบาท) รวมทั้งห้ามไปยุ่งเกี่ยวกับการดำเนินงานของ Binance ทั้งหมด

คดีนี้อัยการได้ยื่นฟ้องศาลให้ลงโทษจำคุก CZ เป็นเวลา 36 เดือน ซึ่งปลายเดือนเมษายน ศาลได้ตัดสินจำคุก 4 เดือน และปลายเดือนพฤษภาคม CZ ก็ได้ไปรายงานตัวต่อเรือนจำในเมืองลอมพอก รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งตอนนี้ได้จำคุกครบตามกำหนดและถูกปล่อยตัวแล้ว