พาส่องความต่างของ 7-Eleven, CJ Express, Mini Big C, Lotus’s go fresh, Tops Daily และ LAWSON 108

7-Eleven ร้านสะดวกซื้อที่เปิดตัวในปี 2532 ด้วยกลยุทธ์ขยายสาขาอย่างรวดเร็วและเน้นให้บริการ 24 ชั่วโมง พร้อมด้วยบัตร All member ที่สร้างความภักดีจากลูกค้า และมีร้านกาแฟ All Cafe ให้บริการเครื่องดื่ม ปัจจุบันเป็นผู้นำร้านสะดวกซื้อด้วยจำนวนสาขาที่มากที่สุดในประเทศ

CJ Express เปิดตัวในปี 2548 โดยเน้นกลยุทธ์ห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน ผสมผสานสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าท้องถิ่นเข้าด้วยกัน และช่วงเริ่มต้นเน้นใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมืองขยายสาขาจากต่างจังหวัดเข้ามาในเมืองมากขึ้น พร้อมด้วยร้าน Bao Cafe เสิร์ฟเครื่องดื่มในราคาจับต้องได้ และมีระบบสะสมแต้มสบายการ์ด และรับชำระด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

Mini Big C ก่อตั้งในปี 2559 เป็นส่วนหนึ่งของเครือ Big C ที่นำเสนอสาขาขนาดเล็กที่สะดวกสบายแต่คงคุณภาพสินค้าราคาย่อมเยา โดยมีบัตรบิ๊กพอยต์สำหรับสมาชิกในการสะสมแต้ม พร้อมด้วยร้าน Wawee เสิร์ฟเครื่องดื่ม

Lotus’s go fresh เริ่มต้นในปี 2536 ภายใต้เครือ Lotus’s เน้นคอนเซปต์ ‘สดใหม่’ ทั้งอาหารและเครื่องดื่มในร้าน Jungle Cafe พร้อมบัตรมายโลตัสให้ลูกค้าสะสมแต้มและแลกสิทธิพิเศษต่าง ๆ

Tops Daily นั้นเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเซ็นทรัล เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2550 มีจุดเด่นอยู่ที่ โอเด้ง เมนูยอดฮิตของคนไทย และแบรนด์ Coffee Arigato กาแฟ-เครื่องดื่มจากญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันกำลังขยายสาขาเพิ่มอย่างรวดเร็วแทนที่ Family Mart ที่หมดสัญญาไป

LAWSON 108 แบรนด์ร้านสะดวกซื้อจากญี่ปุ่นที่เข้ามาทำตลาดในไทย ด้วยคอนเซปต์ที่เน้นความสะดวกสบายและสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะเมนูอาหารพร้อมทานและขนมหวานที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และมีสาขากระจายตัวอยู่ตาม BTS และ MRT