อีลอน มัสก์ รวยจากธุรกิจอะไรบ้าง ถึงมีมูลค่าสุทธิกว่า 269,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเป็นผู้ครองตำแหน่งคนรวยที่สุดในโลก ตามการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes

อีลอน มัสก์ เริ่มต้นจากวิศวกรหนุ่มผู้มีความฝันใหญ่ ที่ตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัย เพื่อก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ และต่อมาคือ PayPal ระบบชำระเงินออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ก่อนจะก้าวเข้าสู่วงการยานยนต์และอวกาศด้วยการก่อตั้ง Tesla และ SpaceX ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่ขับเคลื่อนอนาคตของพลังงานสะอาดและการสำรวจอวกาศ โดย Tesla มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสูงสุดในโลกในปี 2023 และ SpaceX ที่ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดสำเร็จมากกว่า 100 ครั้ง

รวมถึงยังมี Neuralink บริษัทที่กำลังพัฒนานวัตกรรมชิปฝังสมองเพื่อรักษาโรคทางสมองต่าง ๆ และสินทรัพย์อื่น ๆ อีกกว่า 56,480 ล้านเหรียญ

นอกจากธุรกิจที่หลากหลาย มัสก์ยังเป็นเจ้าของ Twitter (ปัจจุบันคือ X) ซึ่งมีผู้ใช้งานรายเดือนมากกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก การเข้ามาของมัสก์ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับแพลตฟอร์มนี้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงฟีเจอร์ต่าง ๆ หรือการผลักดันให้เกิดเสรีภาพในการแสดงออกมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความทะเยอทะยานของเขาในการสร้างสรรค์โลกดิจิทัลที่เปิดกว้างและเชื่อมต่อกันมากยิ่งขึ้น