แกเร็ธ เซาธ์เกต (Gareth Southgate) ประกาศอำลาจากตำแหน่งกุนซือทีมชาติอังกฤษ หลังพาทีมไปไม่ถึงฝั่งฝัน ด้วยการพลาดท่าพ่ายต่อทีมชาติสเปน ในนัดชิงชนะเลิศ ยูโร 2024 ไป 2-1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

แกเร็ธ เซาธ์เกต กล่าว

“ในฐานะคนอังกฤษที่น่าภาคภูมิ ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ครั้งหนึ่งในชีวิตของผมได้มีโอกาสลงเล่นและคุมทีมชาติอังกฤษ มันมีความหมายอย่างมากสำหรับผม และผมได้ทุ่มเทและทำทุกอย่างอย่างเต็มที่”

“แต่มันถึงเวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลงและการเริ่มต้นใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในนัดชิงชนะเลิศที่เบอร์ลิน กับทีมชาติสเปน ถือเป็นเกมสุดท้ายของผมในฐานะกุนซือทีมชาติอังกฤษ”

“ผมได้เข้าร่วมงานกับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ตั้งแต่ปี 2011 ด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาฟุตบอลอังกฤษ ในช่วงเวลานั้นรวมถึง 8 ปี ในฐานะกุนซือทีมชาติอังกฤษ ผมได้รับการสนับสนุนจากคนเก่ง ๆ หลายคน ซึ่งขอขอบคุณจากใจจริง”

“คงไม่มีใครเก่งไปกว่าสตีฟ ฮอลแลนด์ ที่เคียงข้างผมอีกแล้ว เขาคือหนึ่งในโค้ชที่มีพรสวรรค์มากที่สุดในรุ่นของเขา และเป็นคนที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก”

“ผมได้รับเกียรติอย่างยิ่ง สำหรับการเป็นผู้นำของนักเตะมากมาย ในการแข่งขัน 102 เกมที่ผ่านมา ทุกคนล้วนภูมิใจที่ได้สวมเสื้อที่มีโลโก้สิงโตสามตัวบนเสื้อของพวกเขา และพวกเขาได้ให้เครดิตกับประเทศของพวกเขาในหลายๆ ด้าน”

“ทีมที่เราพาไปเยอรมนีนั้นเต็มไปด้วยนักเตะดาวรุ่งที่มีความสามารถ และพวกเขาสามารถคว้าถ้วยรางวัลที่เราทุกคนใฝ่ฝันได้ ผมภูมิใจในตัวพวกเขามาก หวังว่าเราจะให้การสนับสนุนนักเตะและทีมงานที่เซนต์ จอร์จ พาร์ค รวมทั้งสมาคมฟุตบอลที่พยายามทุกวันในการพัฒนาฟุตบอลอังกฤษ และเข้าใจพลังของฟุตบอลที่มีต่อการสร้างการเปลี่ยนแปลงในทางบวก”

“ขอขอบคุณทีมงานเบื้องหลังเป็นพิเศษที่ให้การสนับสนุนผู้เล่นและผมอย่างไม่หยุดยั้งตลอด 8 ปีที่ผ่านมา การทำงานหนักและความมุ่งมั่นของพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับผมในทุกวัน และผมรู้สึกขอบคุณพวกเขาเป็นอย่างมาก ในฐานะทีมงานที่ยอดเยี่ยมที่อยู่เบื้องหลังทีมทุกคน”

“เรามีแฟนบอลที่ดีที่สุดในโลก และการสนับสนุนของพวกเขามีความหมายอย่างมากสำหรับผม ผมเป็นแฟนทีมชาติอังกฤษ และจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป”

“ผมตั้งตารอที่จะได้ชมและเฉลิมฉลองเมื่อเหล่านักเตะสร้างความทรงจำที่พิเศษมากขึ้น และเพื่อเชื่อมโยง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับประเทศชาติอย่างที่เรารู้ว่าพวกเขาสามารถทำได้”

“ขอบคุณอังกฤษสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง”

สถิติการคุมทีมของแกเร็ธ เซาธ์เกต

ตลอดระยะเวลา 8 ปี คุมทีมไปทั้งหมด 102 เกมทุกรายการ ชนะ 61 เกม เสมอ 24 เกม และแพ้ 17 เกม

ผลงานระดับเมเจอร์ทัวร์นาเมนต์ 4 รายการ

ฟุตบอลโลก 2018 – จบอันดับ 4

ฟุตบอลยูโร 2020 – จบรองแชมป์

ฟุตบอลโลก 2022 – ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ

ฟุตบอลยูโร 2024 – จบรองแชมป์