ฝรั่สเศส เจ้าภาพผู้จัดมหกรรมงานโอลิมปิก 2024 กำลังเผชิญกับเหตุการณ์ตั๋วเข้าชมกีฬาขายออกไม่หมด เนื่องจากความต้องการบัตรโซนที่ราคาแพงลดลง แนวโน้มผู้เข้าชมจึงลดลงตามมา จนทำให้เกิดความกังวลว่านักกีฬาหลายคนจะต้องแข่งขันกันท่ามกลางที่นั่งว่าง

ตั๋วโอลิมปิก 2024 ขายไม่ออก

โดย Financial Times ทำการวิเคราะห์เว็บไซต์ขายบัตรต่ออย่างเป็นทางการ พบว่า จำนวนรายการประกาศขายต่อเพิ่มขึ้นเป็น 271,637 รายการในวันอังคาร จากประมาณ 180,000 รายการเมื่อเดือนที่แล้ว ข้อเสนอสุดแพงบนเว็บไซต์ขายต่อคือพิธีเปิด โดยที่นั่งที่ดีที่สุดมีราคาอยู่ที่ 2,970 ยูโร (ประมาณ 120,000 บาท)

การเปิดขายตั๋วรอบแรกต้องซื้อเป็นชุด ๆ สำหรับ 3 รายการแยกกัน ผู้จัดงานกล่าวว่าตั๋วที่ไม่ต้องการสามารถนำไปขายต่อผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการได้

ปัญหาตั๋วโอลิมปิกล้นตลาดเกิดจากปริมาณการซื้อขายที่สวนทางกัน เพราะความต้องการในตลาดรองที่ลดลง ทำให้หลายรายไม่สามารถขายตั๋วได้ ในขณะที่ผู้จัดงานยังคงจำหน่ายตั๋วเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และขายต่อในราคาหน้าตั๋ว แต่ผู้ซื้อจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการจองเพิ่มเติม 10 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ผู้ขายต้องเสียค่าธรรมเนียม 5 เปอร์เซ็นต์

ซึ่ง Tony Estanguet ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคณะกรรมการจัดงานปารีสกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ 21 ก.ค. 67 ว่า ยังมีบัตรที่ขายไม่ได้อีกนับแสนใบ นอกเหนือจากที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ขายต่ออย่างเป็นทางการ

ปริมาณตั๋วขายไม่ออกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ความสำเร็จในมุมมองของเจ้าภาพ

Paris 2024 เผยว่าการขายตั๋วนั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยชี้เห็นจำนวนกว่า 8.85 ล้านใบ ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดของโอลิมปิก และมีตั๋วประมาณ 250,000 ใบที่ถูกซื้อไปแล้วผ่านเว็บไซต์ขายต่อ

ซึ่งตั๋วที่ขายต่อได้กว่า 80,000 ใบ หรือกว่า 1 ใน 3 ของตั๋วที่ยังเหลือทั้งหมด เป็นตั๋วสำหรับการแข่งขันฟุตบอล ซึ่งจะเริ่มในวันพุธและจะแข่งขันกันในสนามกีฬาต่าง ๆ ทั่วฝรั่งเศส

ปัญหาตั๋วที่ขายไม่ออก โดยเฉพาะตั๋วรอบแรก มักพบเห็นได้ทั่วไปในงานกีฬาใหญ่ ๆ มากมาย เช่น ก่อนถึงวันแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เมืองริโอเดอจาเนโรในปี 2016 ยังคงมีตั๋วจำหน่ายมากกว่า 1 ล้านใบ และการแข่งขันครั้งล่าสุดที่กรุงโตเกียว ผู้ชมถูกห้ามไม่ให้เข้าชมการแข่งขันเนื่องจากข้อจำกัดด้านโควิด-19

ผู้ได้รับผลกระทบจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024

ผู้จัดงานคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว 15 ล้านคนในช่วงการแข่งขันโอลิมปิก แต่เจ้าของโรงแรมและอะพาร์ตเมนต์ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากผู้มาชมกีฬาโอลิมปิกกลับลดความคาดหวังลง เนื่องจากผู้เข้าพักไม่ได้เยอะตามคาด และหลายแห่งเริ่มลดราคาตั้งแต่ต้นปีนี้เพื่อดึงดูดการจอง

ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษา Lighthouse อัตราการเข้าพักปัจจุบันอยู่ที่เกือบ 76% เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ราคาห้องพักที่โฆษณาไว้ลดลงประมาณ 44% จากจุดสูงสุดเมื่อประมาณหนึ่งปีก่อน ทำให้ความหวังของผู้ประกอบการโรงแรมที่จะได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าต้องสูญไป 

ตัวอย่างร้านอาหาร คาเฟ่ Deux Palais ในเขตที่ปิดกั้น มีคนเพียงประมาณ 10 กว่าคนที่รับประทานอาหารกลางวันในช่วงกลางสัปดาห์ หรือแม้แต่บริเวณนอกเขตเมือง ธุรกิจก็ยังซบเซา ในเขตมงต์มาร์ตทางตอนเหนือ ยังคงมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมหาวิหารซาเคร-เกอร์ ‘อาเหม็ด อาลิม’ ผู้จัดการร้านขายโปสการ์ดและของที่ระลึก กล่าวว่ายอดขายยังคงทรงตัว แต่มีลูกค้าลดลงประมาณหนึ่งในสามจากปกติ

อีกทั้งสายการบินเดลต้าและแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ออกมาเตือนว่ารายได้อาจลดลง เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่ปกติจะเดินทางมาปารีสในช่วงฤดูร้อนมักจะหลีกเลี่ยงการเดินทางดังกล่าว ขณะเดียวกัน คาดว่าชาวปารีสหลายล้านคนจะอพยพออกจากเมืองในช่วงการแข่งขันโอลิมปิก

อย่างไรก็ตาม เอสตังเกต์ นักพายเรือแคนูเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 3 สมัย กล่าวว่าเขาไม่ได้กังวลใจเลยกับระดับความกระตือรือร้นของคนในท้องถิ่น และชี้ไปที่ผู้คนนับล้านที่ได้ชมขบวนคบเพลิงโอลิมปิกทั่วฝรั่งเศสในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา “ผมมั่นใจมากที่จะบอกว่ามันจะเป็นงานปาร์ตี้ที่ยอดเยี่ยมและได้รับความนิยม” เขากล่าว “ผมจะสรุปผลหลังจากจบการแข่งขัน”