ตอนนี้หลายคนน่าจะเห็นภาพ ‘ยูซุฟ ดิเคช’ ที่ดูเผิน ๆ เป็นคุณลุงที่แต่งตัวธรรมดา แต่ท่าทางกลับนิ่งอย่างกับนักฆ่า ผู้มาแข่งกีฬายิงปืน ในงานโอลิมปิก 2024 ที่กำลังเป็นกระแสในโลกโซเชียล บทความนี้จะชวนมาทำความรู้กับลุงคนนี้มากขึ้น

ยูซุฟ ดิเคช (Yusuf Dikeç) นักกีฬายิงปืนอัดลมวัย 51 ปี เชื้อสายตุรกี ที่กลายเป็นกระแสไวรัลบนโลกออนไลน์ ด้วยการแต่งกายแค่ใส่เสื้อยืด กางเกงขายาว แว่นตา ไม่มีอุปกรณ์ปิดตาไฮเทค หรืออุปกรณ์ซัปพอร์ตใด ๆ ใช้เพียงแค่ที่อุดหูยาง พร้อมกับยิงด้วยท่าทางสุดชิลเอามือล้วงกระเป๋า

แต่ในความเป็นจริงที่พวกเราเห็นลุงดิเคชยิงด้วยท่าทางสบาย ๆ อาจมาจากฝีมือที่เชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่มีต่อกีฬาชนิดนี้มานาน เพราะลุงเคยอยู่ในสโมสรกีฬาของกองทัพตุรกี เป็นมือปืนที่มีประสบการณ์และเป็นนายทหารยศจ่าโทอาวุโสในกองตำรวจตุรกี ได้แชมป์ของตุรกีหลายครั้ง และเป็นเจ้าของสถิติระดับชาติในการแข่งขันปืนพกประเภทต่าง ๆ ซึ่งเขาเข้าวงการกีฬายิงปืนมาตั้งแต่ปี 2001 และเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้เล่นให้ทีมชาติ ทำให้เขามีประสบการณ์คร่ำหวอดนานกว่า 2 ทศวรรษ

โดยโอลิมปิก 2024 ที่ปารีสครั้งนี้ ยูซุฟ ดิเคช ร่วมทีมกับเซววัล อิลายดา ทาร์ฮาน (Sevval Ilayda Tarhan) จนสามารถคว้าเหรียญเงินได้ แม้จะแข่งขันด้วยอุปกรณ์ที่จำกัด ใช้เพียงปืนพกอัดลม evo 10 E ขนาดลำกล้อง 4.5 มม. ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ทักษะและความสงบของเขา

จนในปัจจุบัน ยูซุฟ ดิเคช เป็นมือ 8 ของโลกในประเภทปืนอัดลม 10 เมตรชาย ที่มีรางวัลติดไม้ติดมือ ประกอบด้วย อดีตแชมป์โลก 2 สมัย อดีตแชมป์ยุโรป 7 สมัย และลงแข่งโอลิมปิก 5 ครั้งติดต่อกัน (ปี 2008-2024) ก่อนจะมาคว้าเหรียญโอลิมปิกแรกในชีวิตที่ปารีส 2024 เหรียญเงินจากประเภทปืนอัดลมคู่ผสมระยะ 10 เมตร

และเว็บไซต์ทางการโอลิมปิก 2024 เผยว่าปรัชญาของยูซุฟ ดิเคช คือ “ความสำเร็จไม่ได้มาถึงในขณะที่คุณล้วงกระเป๋าอยู่” แสดงถึงความจริงจัง มุ่งมั่น ช่างแตกต่างจากภาพที่ไวรัลทั่วอินเทอร์เน็ต ที่ลุงดิเคช แข่งยิงปืนด้วยท่าล้วงกระเป๋า เสียจริง

อย่างไรก็ตาม แม้ฝีมือยิงปืนของลุงดิเคช จะไม่เป็นสองรองใคร แต่เขากลับต้องแพ้พ่ายให้กับความน่ารักของน้องเหมียว แถมแมวลุงแกน่ารักขนาดนี้ จนมีคนแซวว่า ลุงแกรีบแข่งให้เสร็จจะกลับไปหาแมวต่อ รวมถึงไลฟ์สไตล์ยูซุฟ ดิเคช ยังชอบเต้นรำในเวลาว่างอีกด้วย