การแข่งขันแบดมินตันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 5 สิงหาคม 2567 รอบชิงชนะเลิศ ประเภทชายเดี่ยว ระหว่าง ‘วิว’ กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 8 ของโลก พบกับ วิคเตอร์ อเซลเซน จากเดนมาร์ก มือ 2 ของโลก และแชมป์เก่าในโอลิมปิกครั้งที่ผ่านมา

โดยในการแข่งขันเกมแรก ช่วงต้นทั้งคู่ดวลกันได้อย่างสูสี ก่อนที่ช่วงกลางเกมจะเป็นทางวิคเตอร์ อเซลเซน ที่ทำได้ดีกว่า อาศัยความได้เปรียบเรื่องรูปร่าง ทำ 8 แต้มรวดทิ้งห่างเป็น 5-13 สุดท้าย ‘วิว’ ต้านไม่ไหวเสียเกมแรกไปด้วยสกอร์ 11-21

เกมสอง ก็ยังคงเป็นทางวิคเตอร์ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรง ทำคะแนนทิ้งห่าง ‘วิว’ ไปไกล แม้ในช่วงท้าย ‘วิว’ จะฮึดสู้ได้แต้มไล่กลับมาเป็น 11-19 แต่สุดท้ายตามไม่ทันเสียเกมสองไปด้วยสกอร์ 11-21

จบเกม เป็นอันว่าทาง วิคเตอร์ อเซลเซน สามารถเอาชนะทาง ‘วิว กุลวุฒิ’ ไปได้ 2-0 เกม ด้วยสกอร์ 11-21, 11-21 คว้าเหรียญทอง และป้องกันแชมป์โอลิมปิกได้สำเร็จ

ส่งผลให้ ‘วิว กุลวุฒิ’ จบด้วยการเป็นรองแชมป์ คว้าเหรียญเงินแรกในโอลิมปิกให้ทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ และสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแบดมินตันไทยคนแรกที่สามารถคว้าเหรียญโอลิมปิกได้ โดยผลงานที่ดีที่สุดของไทยก่อนหน้านี้เป็นของ ‘ซูเปอร์แมน’ ร.อ. บุญศักดิ์ พลสนะ ที่สามารถจบอันดับ 4 ในโอลิมปิกเกมส์ 2004