การแข่งขันกีฬาเทควันโด ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รุ่นน้ำหนัก 49 กิโลกรัม หญิง รอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 8 สิงหาคม 2567 มี น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองเทควันโด ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ผ่านมา ลงสนามป้องกันแชมป์

ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเป็นการพบกันระหว่าง ‘น้องเทนนิส’ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ กับ ชิงกัวะ นักเทควันโดชาวจีน อดีตคู่ชิงในเอเชียนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน

ในยกแรกแม้ ‘น้องเทนนิส’ จะถูกทำคะแนนนำไปก่อน 0-3 แต่ในช่วงท้ายก็สามารถเร่งเครื่องทำคะแนนแซงเอาชนะไปได้ 6-3 ทำให้ ‘น้องเทนนิส’ ออกนำไปก่อน 1-0 ยก ยกที่ 2 เป็นทาง ชิงกัวะ ที่ทำได้ดีกว่า ทำคะแนนเอาชนะไป 2-3 ทำให้กลับมาเสมอกัน 1-1 ยก ต้องไปว่ากันใหม่ในยกตัดสินซึ่งทาง ‘น้องเทนนิส’ ก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ชาวไทยผิดหวัง ทำคะแนนเอาชนะไปได้ 6-2 รวม 3 ยก เอาชนะไป 2-1 ยก

ทำให้จบเกมเป็น ‘น้องเทนนิส’ ที่สามารถป้องกันแชมป์ ฉลองวันเกิดอายุ 27 ปีของตัวเองได้สำเร็จ พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัยติดต่อกัน และเป็นคนไทยคนแรกที่ได้เหรียญโอลิมปิก 3 สมัย

ทั้งนี้หลังจบการแข่งขันทำให้ทัพนักกีฬาไทยคว้าเหรียญเพิ่มเป็นเหรียญที่ 4 ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ต่อจาก ‘วิว’ กุลวุฒิ วิทิตศานต์ เหรียญเงิน แบดมินตันชายเดี่ยว, ‘บี’ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง เหรียญทองแดง มวยสากล รุ่น 66 กก. หญิง และ ‘ฟ่าง’ ธีรพงศ์ ศิลาชัย เหรียญเงิน ยกน้ำหนักชาย รุ่น 61 กก.