‘จิ้งจอกสยาม’ เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมดังจากศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ที่มีเจ้าของทีมเป็นคนไทย ชนะคดีที่พรีเมียร์ลีกยื่นฟ้องสโมสรเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2024 ในข้อหาละเมิดกฎการเงินพรีเมียร์ลีก (PSR) รอบบัญชีปี 2022/23 

โดยในคำตัดสินชี้ว่า ทางสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ไม่ได้ละเมิดกฎการเงินของพรีเมียร์ลีก และทางพรีเมียร์ลีกไม่มีอำนาจพิจารณาคดีดังกล่าว เนื่องจากในเวลาที่กล่าวหาว่ามีการกระทำความผิด เลสเตอร์ ซิตี้ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรีเมียร์ลีกแล้ว

ล่าสุดในวันที่ 4 กันยายน 2024 ทางสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ออกแถลงการณ์หลังชนะคดี โดยบอกว่า “สโมสรพอใจกับคำตัดสินของคณะกรรมการอุทธรณ์ที่สนับสนุนจุดยืนที่สโมสรได้ต่อสู้มาตั้งแต่ต้นว่าการดำเนินคดีใด ๆ ต่อสโมสรจะต้องเป็นไปอย่างชอบธรรมและตามกฎที่มีผลบังคับใช้”

ด้าน ‘คุณต๊อบ’ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ กล่าวว่า

“ผมขอบคุณคณะกรรมการอุทธรณ์ที่ตัดสินคดีนี้อย่างเที่ยงตรงตามกฎของพรีเมียร์ลีก และคืนความเป็นธรรมให้สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ที่ผ่านมาเราได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม และจำเป็นต้องต่อสู้คดีนี้เพื่อปกป้องสโมสรและแฟนบอลของเรา ผมโล่งใจที่คดีนี้จบลง สโมสรของเรายังคงมีความท้าทายในการเล่นในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ ซึ่งเราจะทำให้ดีที่สุด”

ทั้งนี้ภายหลังการชนะคดีของเลสเตอร์ ซิตี้ ทำให้ทางพรีเมียร์ลีกเกิดความไม่พอใจกับคำตัดสินดังกล่าว โดยมองว่า คำตัดสินของคณะกรรมการอุทธรณ์ ไม่ได้คำนึงถึงเจตนารมณ์ของกฎการเงิน และเปิดช่องโหว่ให้กับสโมสรที่กำลังฝ่าฝืน อาจรอดพ้นจากความผิดในสถานการณ์แบบนี้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่พรีเมียร์ลีกจะสามารถบังคับใช้กฎอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษาหลักการของความยุติธรรม ตอนนี้เราจะพิจารณาการดำเนินการขั้นต่อไป