กลายเป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงอยู่ในขณะนี้ แม้การแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024 จะจบลงไปแล้ว สำหรับเหตุการณ์ในการแข่งขันวิ่งมาราธอนหญิง คลาส T12 พาราลิมปิกเกมส์ 2024 เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ที่ทาง ‘เอเลน่า คองโกสต์’ นักวิ่งมาราธอนหญิงตาบอด ชาวสเปน พลาดโอกาสได้เหรียญทองแดง เพราะเธอเข้าไปช่วย ‘มีอา แครอล’ ไกด์ของเธอที่เป็นตะคริวไม่ให้ล้มก่อนเข้าเส้นชัย 

ทำให้เธอถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน เนื่องจากในจังหวะที่เธอไปช่วยไกด์ที่เป็นตะคริวไม่ให้ล้ม เธอดันเผลอปล่อยเชือกออกจากมือ ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตตามกฎพาราลิมปิก ที่ระบุว่า นักวิ่งมาราธอนตาบอดทุกคนต้องห้ามปล่อยเชือกจากไกด์ตลอดระยะทาง 42 กิโลเมตรที่ทำการแข่งขัน ส่งผลให้เธอต้องพลาดเหรียญทองแดงอย่างน่าเสียดาย และทำให้เหรียญทองแดงตกเป็นของ ‘มิซาโตะ มิจิชิตะ’ นักวิ่งมาราธอนหญิงจากญี่ปุ่นแทน

เอเลน่า คองโกสต์ กล่าว

“ฉันอยากให้ทุกคนรู้ว่าฉันไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์จากการโกง แต่ฉันถูกตัดสิทธิ์จากการเป็นคนและสัญชาตญาณความเป็นมนุษย์ ที่ต้องช่วยเหลือเมื่อมีคนกำลังจะล้มลง” 

“พูดตามตรงฉันเสียใจมาก ฉันได้เหรียญรางวัลแล้ว และฉันภูมิใจสุด ๆ กับทุกสิ่งที่ฉันทำได้ แม้สุดท้ายพวกเขาจะทำให้ฉันถูกตัดสิทธิ์ ขณะที่อยู่ห่างจากเส้นชัยเพียง 10 เมตร ฉันปล่อยเชือกไปเพียงเสี้ยวนาที เพราะคนข้าง ๆ ฉันกำลังจะล้มหน้าคว่ำลงกับพื้น ก่อนฉันจะคว้าเชือกขึ้นมาใหม่แล้วเข้าเส้นชัย”

ทั้งนี้กระแสจากแฟน ๆ ทั่วโลก ต่างเกิดความไม่พอใจกับคำตัดสิน และพยายามเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ลบล้างคำตัดสินนี้ โดยมองว่ามันไม่ยุติธรรมสำหรับเธอ ที่ถูกตัดสิทธิ์จากเหรียญทองแดงเพียงต้องการช่วยเหลือคนที่กำลังจะล้ม ทำให้ล่าสุดทาง อัลแบร์โต โจเฟร ผู้อำนวยการคณะกรรมการพาราลิมปิกของสเปนได้มีการยื่นเรื่องอุทธรณ์การตัดสิทธิ์ของเธอไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว