สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ถูกยื่นฟ้องจากหลายองค์กรใหญ่ในวงการฟุตบอลทั้ง ยูโรเปียน ลีกส์,  สหพันธ์ฟุตบอลสเปน, พรีเมียร์ลีก และ สหภาพแรงงานนักเตะ ซึ่งรวมทั้งหมดกว่า 1,130 สโมสรใน 33 ประเทศ โดยยื่นฟ้องในข้อหา การละเมิดการใช้สิทธิ์และอำนาจโดยมิชอบ ในการเพิ่มโปรแกรมการแข่งขันที่มากเกินไปจนเป็นเหตุทำให้นักเตะบาดเจ็บ

โดยก่อนที่หลายองค์กรร่วมใจฟ้องร้องในครั้งนี้ ทางฟีฟ่าเคยถูกฟ้องมาแล้วครั้งนึงในเดือนมิถุนายนจาก สมาคมนักฟุตบอลอาชีพ (พีเอฟเอ) จากสาเหตุที่เพิ่มโปรแกรมการแข่งขัน ในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ที่เปลี่ยนรูปแบบใหม่ในฤดูกาลนี้ รวมถึงการเพิ่มโปรแกรม  ในศึกชิงแชมป์สโมสรโลก ปี 2025 ที่จะแข่งขันกันหลังจบฤดูกาลนี้ ในระหว่างวันที่ 15 มิ.ย. – 13 ก.ค. 2568 

ด้านสหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (Fifpro) ได้ออกมาประณามการกระทำของฟีฟ่าไว้ว่า “การตัดสินใจของฟีฟ่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในการเพิ่มโปรแกรมการแข่งขันเป็นสิ่งที่เห็นแต่ผลประโยชน์ของตนเอง โดยละเลยความรับผิดชอบในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งส่งผลเสียต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของลีกระดับประเทศและสวัสดิภาพของนักเตะอย่างสิ้นเชิง”

ทั้งนี้การเพิ่มโปรแกรมที่มากเกินไปของทางฟีฟ่า ส่งผลให้นักเตะหลายรายได้รับอาการบาดเจ็บ  ตัวอย่างเช่นในกรณีของ โรดรี้ กองกลางคนสำคัญของแมนฯซิตี้ รวมไปถึง ดานี่ การ์บาฆาล แบ็คขวาคนสำคัญของเรอัล มาดริด ที่ได้รับบาดเจ็บที่เอ็นไขว้หน้าหัวเข่า ACL เช่นเดียวกัน ทำให้ต้องปิดจบซีซันนี้ไปเป็นที่เรียบร้อย