การแข่งขัน แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2025 รอบคัดเลือก กลุ่ม ดี ระหว่าง ทีมชาติลิเบีย ที่ต้องเปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของ ทีมชาติไนจีเรีย ในคืนวันอังคารที่ 15 ตุลาคมนี้ ถูกยกเลิกเป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากไนจีเรียเกิดความไม่พอใจการกระทำของเจ้าบ้านอย่างลิเบีย ที่เปลี่ยนสนามบินกะทันหัน รวมถึงปล่อยให้บรรดานักเตะและสตาฟฟ์โค้ชของพวกเขาต้องอยู่รอที่สนามบินนานกว่า 12 ชั่วโมง โดยที่ไม่มีอาหารและน้ำ

ด้าน วิลเลี่ยม ทรูสต์-เอก็อง กัปตันทีมชาติไนจีเรีย เล่าให้ฟังว่า “พวกเราถูกทิ้งไว้อยู่ที่สนามบินที่ลิเบียมามากกว่า 12 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งในตอนแรกพวกเราต้องไปลงที่สนามบินอีกที่นึงในเมืองเบกาซี แต่สุดท้ายมีการเปลี่ยนแผนกะทันหันทำให้ต้องมาลงที่สนามบิน อัล-อับรัค แทน อย่างไม่มีเหตุผล โดยที่พวกเขาไม่อนุญาตให้พวกเราออกจากสนามบิน อีกทั้งยังไม่มีโทรศัพท์ให้ใช้ รวมไปถึงอาหารและน้ำที่ไม่มีด้วยเช่นกัน “

จากทั้งหมดที่กล่าวมาส่งผลให้ทางฝั่งด้านสหพันธ์ฟุตบอลไนจีเรียไม่พอใจเป็นอย่างมาก โดยประกาศว่าจะไม่ให้ทีมลงทำการแข่งขันในวันอังคารที่ 15 ตุลาคมนี้ พร้อมกับประณามลิเบีย และ ให้นักเตะไนจีเรียทุกคนเดินทางกลับประเทศทันที

อย่างไรก็ตามทางสื่อลิเบีย ได้ออกมารายงานโต้ว่า ทางทีมชาติลิเบียนั้นก็ได้รับการปฏิบัติในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน ในเกมที่ไปเยือนไนจีเรีย ในศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ รอบคัดเลือก เมื่อวันศุกร์ที่ 11ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเกมนั้นเป็นทางเจ้าบ้านอย่างไนจีเรียที่เอาชนะไป 1-0 

ด้าน ไฟซอล อัล บาดรี กัปตันทีมชาติลิเบีย เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ในเกมที่เราต้องไปเยือนกับไนจีเรีย กระเป๋าของพวกเราต้องถูกค้นหานานกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งทำให้ทุกอย่างต้องล่าช้าลงเป็นอย่างมาก รวมไปถึงเป็นการเดินทางข้ามเมืองที่ต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง โดยรถมินิบัสแต่กลับไม่มีแอร์ และ ไม่มีรถตำรวจคอยคุ้มกันด้วย”

ทั้งนี้ด้าน สมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) ได้รับเรื่องเป็นที่เรียบร้อย และ กำลังนำเข้าสู่กระบวนการในการตรวจสอบต่อไป โดยที่จะมีการดำเนินการตามมาตรการอย่างเหมาะสม และจัดการลงโทษกับฝ่ายที่กระทำผิด