สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ประกาศแต่งตั้ง โทมัส ทูเคิล กุนซือชาวเยอรมัน วัย 51 ปี เป็นกุนซือทีมชาติอังกฤษอย่างเป็นทางการ โดยนับเป็นกุนซือต่างชาติคนที่ 3 ของทีมชาติอังกฤษ ต่อจาก สเวน-โกรัน อีริกส์สัน (สวีเดน) และ ฟาบิโอ คาเปลโล (อิตาลี)

โทมัส ทูเคิล ตกลงคุมทัพ ‘สิงโตคำราม’ ทีมชาติอังกฤษ ซึ่งจะเข้ารับงานด้วยสัญญา 18 เดือน พร้อมรับค่าเหนื่อยราว 4.5 – 5 ล้านปอนด์ต่อปี โดยจะเริ่มงานในวันที่ 1 มกราคม 2568 เพื่อเตรียมทีมไปลุยศึกฟุตบอลโลก 2026

ทั้้งนี้สำหรับ โทมัส ทูเคิล เคยมีประสบการณ์การคุมทีมทั้ง เอาก์สบวร์ก, ไมนซ์ 05, ดอร์ทมุนด์, เปแอสเช, เชลซี และ บาเยิร์น มิวนิค โดยผลงานการคุมทีมที่ดีที่สุดคือการพา เชลซี คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ในปี 2021 นอกจากนี้ยังพาทีมคว้าแชมป์ลีกทั้งกับ เปแอสเช และ บาเยิร์น มิวนิค

ทูเคิล กล่าว

“ผมรู้สึกภูมิใจมากที่ได้รับเกียรติให้เป็นกุนซือทีมชาติอังกฤษ ผมรู้สึกผูกพันกับฟุตบอลอังกฤษมานานแล้ว และมันทำให้ผมมีช่วงเวลาที่น่าเหลือเชื่อมากมาย การได้รับโอกาสเป็นกุนซือทีมชาติอังกฤษนับเป็นสิทธิพิเศษที่ยิ่งใหญ่ และโอกาสในการทำงานร่วมกับกลุ่มผู้เล่นที่พิเศษและมีความสามารถ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเป็นอย่างมาก”