วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ได้เผยร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล 5 ปี ฉบับที่ 14 โดยที่ในเนื้อหาระบุถึงการขับเคลื่อนและผลักดันเทคโนโลยีอย่างบล็อกเชน, NFT, Web3 และ Metaverse อยู่ด้วย เพื่อเชื่อมโยงภาคเทคโนโลยีกับภาคเศรษฐกิจเข้าด้วยกัน

ในแผนระบุถึงการสนับสนุนแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT และทำการวิจัยในการแปลงสินทรัพย์ต่าง ๆ ให้เป็นรูปแบบดิจิทัลหรือ NFT นอกจากนี้ ในแผนยังระบุถึงการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อสร้างระบบนิเวศที่แข็งแกร่งให้กับนวัตกรรมต่าง ๆ และมีการควบคุมที่อิสระ โดยจะเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า ‘บล็อกเชน พลัส’ (Blockchain+)

สำหรับ Metaverse ทางเทศบาลมีแผนจะพัฒนากิจกรรมต่าง ๆ ให้เชื่อมโยงไปสู่โลกดิจิทัล จึงจะส่งเสริมการวิจัยพัฒนาแพลตฟอร์มที่ช่วยในการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างโลกเสมือนจริงและโลกดิจิทัล พร้อมยังส่งเสริมในการสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ๆ สำหรับแพลตฟอร์มนี้ด้วย แผนนี้เน้นย้ำไปที่การบริด้านความบันเทิงรูปแบบใหม่ที่จะเป็นดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น คอนเสิร์ตเสมือนจริง วงการไอดอล และงานกีฬา

ถึงแม้ในแผนการจะมีการกล่าวถึง ‘ระบบการเงินดิจิทัล’ ที่จะส่งเสริมระบบสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ระบบการชำระเงินและการการจัดการบัญชี แต่แผนการนี้ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวข้องกับ ‘ระบบการเงินไร้ศูนย์กลาง’ (DeFi) แต่จะเน้นย้ำไปที่ ‘เงินหยวนดิจัทัล’ หรือสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยรัฐบาลกลางของประเทศจีนมากกว่า

ที่มา: CoinTelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส