ใครที่ใช้บริการขนส่งพัสดุเป็นประจำน่าจะรู้ดีว่าระยะ 2 – 3 เดือนมานี้ มีปัญหาการขนส่งพัสดุล่าช้าให้เห็นอยู่ตลอด โดยเฉพาะการส่งของไปที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งคนที่รอรับปลายทางน่าจะชะเง้อคอคอยหลายรอบแล้วว่า พัสดุจะมาถึงเมื่อไร

ล่าสุด 2 ขนส่งเอกชนเจ้าดัง ประกาศปรับราคาขนส่งบางพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต โดยคิดค่าธรรมเนียมการจัดส่งเพิ่มเติมจากค่าจัดส่งมาตรฐาน หรือที่เรียกว่าค่าพื้นที่ห่างไกล

โดยเจ้าแรก คือ J&T ที่คิดค่าส่งเพิ่มอีก 200 บาทต่อหมายเลขพัสดุ (AWB) ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีกฎเหล็กห้ามไม่ให้พนักงานเข้ารับพัสดุที่ไม่ใช่พัสดุของแพลตฟอร์ม (พัสดุทั่วไปและพัสดุ VIP) ของขนส่งแบรนด์อื่น ๆ ที่ส่งไปยังจังหวัดภูเก็ตเหมือนกัน หากพบว่าบรรจุภัณฑ์ของบริษัทอื่น จะถือเป็นการโยกย้ายพัสดุ มีค่าปรับที่สาขารับ 2,000 บาทต่อชิ้น

ในขณะที่ Flash Express มีการออกประกาศปรับค่าขนส่งในพื้นที่ท่องเที่ยวเช่นกัน โดยระบุว่าตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 การท่องเที่ยวของไทยได้รับความนิยมมากขึ้น และมีนักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจไทยคึกคักขึ้น จนพื้นที่ท่องเที่ยวประสบปัญหาขาดแรงงาน รวมถึงต้นทุนด้านอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

ด้วยเหตุผลดังกล่าว Flash Express จึงตัดสินใจปรับค่าขนส่งในพื้นที่ท่องเที่ยว ได้แก่ เกาะสมุย, เกาะพงัน จังหวัดกระบี่ และจังหวัดภูเก็ต โดยพัสดุที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 30 กิโลกรัม จะบวกค่าขนส่งเพิ่ม 50 บาท ส่วนพัสดุที่หนัก 30 – 50 กิโลกรัม จะบวกค่าขนส่งเพิ่ม 100 บาท และพัสดุที่หนัก 50 กิโลกรัมขึ้นไป บวกค่าขนส่งเพิ่ม 150 บาท โดยประกาศนี้จะเริ่มต้นบังคับใช้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566

ที่มา : ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส