สำนักข่าว BBC เผยเรื่องราวของบริษัทซอฟต์กริด คอมพิวเตอร์ (SoftGrid Computers) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัปด้านเทคโนโลยีในอินเดีย คิดค้นวิธีสุดแปลกที่จะทำให้พนักงานของบริษัทเลิกงานและกลับบ้านตรงเวลา เพื่อรักษาสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิต วิธีที่ว่าคือการสร้างซอฟต์แวร์แจ้งเตือน พร้อมปิดคอมให้แบบอัตโนมัติ เมื่อถึงเวลาเลิกงาน 

ข้อความนี้จะเป็นป๊อปอัปขึ้นมาบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของแต่ละคน แปลคร่าว ๆ เป็นภาษาไทยได้ว่า “เวลาทำงานของคุณใกล้หมดแล้ว คอมพิวเตอร์จะปิดตัวเองใน 10 นาที กรุณากลับบ้าน”

ชเวตา ​​ชุกลา (Shweta Shukla) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง SoftGrid กล่าวว่า การแจ้งเตือนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของบริษัทที่จะช่วยให้พนักงานมีความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตที่ดีขึ้น “การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้วันทำงานของเราเสียสมดุล และเราทุกคนเริ่มทำงานกันหลายชั่วโมง ฉันลำบากในการหาเวลาให้กับลูก” 

เธอจึงขอให้เพื่อนร่วมงานสร้างซอฟต์แวร์ที่จะส่งคำเตือนป๊อปอัปขึ้นไปบนหน้าจอก่อน แล้วจึงปิดคอมพิวเตอร์ในอีก 10 นาทีต่อมา ซอฟต์แวร์ถูกติดตั้งในระบบของพนักงานทั้งหมดเมื่อประมาณ 6 เดือนที่แล้ว ตอนแรกพนักงานหลายคนคิดว่าเป็นการแกล้งกัน หรือมีคนแฮกเข้าไปในคอมพิวเตอร์ของพวกเขา

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส