สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ‘BYD’ ค่ายรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่สัญชาติจีน เตรียมเปิดตัวแบรนด์ลูก ‘ฟางเฉิงเป้า’ (Fang Cheng Bao) เพื่อเจาะตลาดสายลุยระดับพรีเมียม ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบออฟโรด ไปจนถึงรถสปอร์ต เนื่องจากบริษัทมองว่าจะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายมากขึ้น

BYD เป็นผู้จัดจำหน่ายรถ BEV และ PHEV รุ่นไดนาสตี (Dynasty) และรุ่นโอเชียน (Ocean) ซึ่งส่วนใหญ่มีราคาต่ำกว่า 300,000 หยวน (1.45 ล้านบาท) นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้จัดจำหน่ายแบรนด์ Volkswagen ในจีน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022 

และเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา BYD ได้เปิดตัวแบรนด์ระดับพรีเมียม หยั่งวั่ง (Yangwang) และเมื่อไม่นานมานี้ ยังได้ว่าจ้างวิศวกรซอฟต์แวร์หลายพันคน เพื่อเร่งรุกเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติให้ทันกับ Tesla แบรนด์คู่แข่งสัญชาติสหรัฐ 

ผลงานในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2023 นับว่าน่าประทับใจ หลัง BYD มียอดขายรถยนต์อยู่ที่ 996,476 คัน เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปีก่อนหน้า

ชื่อของฟางเฉิงเป้า สะท้อนได้ถึงคาแรกเตอร์ที่ตรงตัว โดยแปลจากภาษาจีนตรงตัว คือ ฟางเฉิง แปลว่า  Formula ส่วน เป้า แปลว่า Leopard หรือเสือดาว ที่สื่อสารถึงลุคที่เป็นสายลุยมากยิ่งขึ้น ส่วนการเปิดตัวของฟางเฉิงเป้าอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะอยู่ภายในปลายปี 2023 โดยจะประเดิมรุ่นแรกเป็นรถ SUV 

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส