เป็นครั้งที่ 2 แล้วในรอบหนึ่งเดือน สำหรับการพบหัวหนูในกล่องอาหารกลางวันของโรงอาหารในจีน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณญาณอย่างหนาหูในโลกออนไลน์เกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารในประเทศ เมื่อมีคนเจอหัวของหนูในกล่องอาหารกลางวันของโรงอาหารในโรงพยาบาลการแพทย์แผนจีนโบราณ มณฑลซิ่วซาน เขตเทศบาลนครฉงชิ่ง

ภาพในวิดีโอ เผยให้เห็นชิ้นส่วนของฟัน ตา และจมูกของหนูอยู่ในกล่องโมยูยะ (moyuya) หรือเป็ดตุ๋นบุก ซึ่งเป็นอาหารขึ้นชื่อของท้องถิ่นดังกล่าว โดยเหตุการณ์ชวนอี๋ครั้งนี้เกิดขึ้นภายในโรงอาหารของโรงพยาบาล  

https://twitter.com/staragranews/status/1673797279734730752?ref_src=twsrc%5Etfw

ไขนา เดลี่ (China Daily) สื่อทางการของจีนรายงานคำกล่าวอ้างจากสื่อท้องถิ่นว่า ทางโรงอาหารได้ว่าจ้างผู้ให้บริการภายนอกมากทำอาหาร ผ่านการประมูลของรัฐบาล และไม่เคยเจอปัญหาเช่นนี้มาก่อน 

ก่อนหน้านี้นักศึกษาจากวิทยาลัยสารพัดช่างอุตสาหกรรมเจียงซี (Jiangxi Industry Polytechnic College) ในเมืองหนานชาง ได้โพสต์วิดีโอที่แสดงให้เห็นภาพของ “วัตถุที่มีฟัน ตา และจมูก” ในจานข้าวที่โรงอาหารของสถาบันการศึกษาดังกล่าว เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับข้อกังวลด้านความปลอดภัยทางอาหารอย่างแพร่หลายในโลกสังคมออนไลน์ของจีน โดยมีคนเรียกร้องให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในโรงอาหาร

ในปี 2565 หน่วยงานกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐกล่าวว่า มีการสอบสวนและจัดการกับกรณีการละเมิดความปลอดภัยของอาหารมากถึง 518,600 คดีทั่วประเทศ

ที่มา : The Economictimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส