เว็บไซต์ The Guardian รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 เป็นต้นไป กระทรวงศึกษาธิการของเนเธอร์แลนด์จะไม่อนุญาตให้นักเรียนนำมือถือ แท็บเล็ต และสมาร์ตวอตช์เข้าห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนมีสมาธิจดจ่ออยู่ที่การเรียน โดยไม่ถูกหันเหจากสิ่งอื่น ๆ เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

นายรอบเบิร์ต ไดจ์คราฟ (Robbert Dijkgraaf) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า แม้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้จะผูกพันกับชีวิตของมนุษย์ แต่มันไม่ควรอยู่ในห้องเรียน เพราะอุปกรณ์ดังกล่าวกำลังทำให้นักเรียนเสียสมาธิและมีผลการเรียนแย่ลง

“งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่าโทรศัพท์มือถือเป็นตัวก่อกวนการศึกษา และเพื่อให้ลูกหลานของเราได้รับโอกาสในการเรียนที่ดี เราต้องปกป้องพวกเขาจากสิ่งนี้” นายไดจ์คราฟกล่าว

การแบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว จะต้องเป็นความตกลงร่วมกันระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยแต่ละโรงเรียนสามารถจัดระเบียบการแบนได้เอง ทั้งนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวยังคงได้รับอนุญาตให้มีการนำเข้าชั้นเรียน หากมีความจำเป็น เช่น ในชั่วโมงที่มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับทักษะด้านดิจิทัล หรือเพื่อเหตุผลทางการแพทย์ หรือในกรณีที่เป็นนักเรียนที่มีความพิการ

ที่มา : The Guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส