วันที่ 15 กรกฎาคม 2566 ถือเป็นวันแรกของ Bitcoin Thailand Conference 2023 งานสัมมนาบิตคอยน์ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเกิดขึ้นด้วยความร่วมมือของชุมชนชาวบิตคอยน์ไทยหลากหลายภาคส่วน นำทีมโดย อาจารย์พิริยะ สัมพันธารักษ์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท ไรท์ชิฟท์ จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท โฉลก ดอท คอม จำกัด, พ.อ.ดร.วิชิต ซ้ายเกล้า ผู้ก่อตั้ง Chitbeer, Piccolo ผู้ก่อตั้ง Build on Bitcoin (BOB Space) และ นพ.เดชา ปิยะวัฒน์กูล ผู้ก่อตั้ง Thai Lightning Noderunner, LATES

งานสัมมนาในวันนี้มีเนื้อหาอัดแน่นมากถึง 10 หัวข้อ ซึ่งถูกสื่อสารผ่านผู้เชี่ยวชาญ นักพัฒนา และแกนนำชุมชนบิตคอยน์จากหลากหลายประเทศ มาร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้กับชาวบิตคอยน์ไทยกว่า 600 คนที่เข้าร่วมงานในวันนี้ รวมถึงแขกรับเชิญสุดเซอร์ไพรส์ คือ “คุณลุงโฉลก” หรือ โฉลก สัมพันธารักษ์ นักลงทุนและวิทยากรด้านการลงทุนชื่อดังของไทยที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 40 ปี

ไฮไลต์ของเนื้อหาในวันนี้อยู่ภายใต้ธีม “Road To Adoption” ซึ่งกล่าวถึงบิตคอยน์ในมุมมองที่หลายคนเริ่มรับรู้ว่ามีสิ่งนี้อยู่บนโลก แต่ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าบิตคอยน์นั้นแตกต่างกับคริปโทเคอร์เรนซีอื่น ๆ อย่างไร หรือนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง นอกเหนือจากจุดมุ่งหมายเพื่อการลงทุน ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้หลายครั้ง บิตคอยน์ถูกนำไปแอบอ้างโดยสแกมเมอร์ และทำให้หลายคนรวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลมองบิตคอยน์ในภาพลบ

เนื้อหาทั้ง 10 หัวข้อ ครอบคลุมเรื่องราวรอบด้านทั้งหมดเกี่ยวกับบิตคอยน์ ไล่ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการยอมรับ, การกำกับดูแล, การพัฒนาและเทคโนโลยีเบื้องหลัง, การนำไปใช้งาน, เหมืองบิตคอยน์และความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้พลังงาน, สังคมและชุมชนของชาวบิตคอยน์ และความประทับใจของงานสัมมนาบิตคอยน์ที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งสะท้อนว่าชุมชนบิตคอยน์เนอร์ในไทยมีความแข็งแกร่ง จนทำให้ผู้จัดงานอย่าง อาจารย์พิริยะ หลั่งน้ำตาด้วยความประทับใจในความสำเร็จครั้งนี้

Bitcoin Thailand Conference 2023 ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะในวันที่ 16 กรกฎาคม 2566 ยังมีกิจกรรม Workshop เพื่อถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการใช้งานบิตคอยน์ ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูงจากผู้เชี่ยวชาญ นักพัฒนา และแกนนำชุมชนบิตคอยน์ ซึ่งในส่วนนี้สงวนสิทธิให้เข้าชมได้เฉพาะผู้ถือบัตรเข้าร่วมงานเท่านั้น

สำหรับบทสรุปของเนื้อหาภายในงาน Bitcoin Thailand Conference 2023 สามารถติดตามได้ทาง beartai และ beartaiBRIEF เร็ว ๆ นี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส