วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) นายสุทิน คลังแสง สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นับผลรับรองเสียง สส. แสดงตนเสนอชื่อ นายพิธา สมควรรับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส. ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ประท้วงการเสนอชื่อบุคคลดังกล่าว เนื่องจากขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 ทำให้มีการประท้วงประเด็นดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง หลังจากการประชุมรัฐสภาเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น.

หลายคนอาจสงสัยว่า ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 คืออะไร? ทำไมจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ที่ประชุมรัฐสภายังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่า การเสนอชื่อ นายพิธา เข้าสู่กระบวนการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 สามารถทำได้หรือไม่? beartai BRIEF มีคำตอบ

ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อที่ 41 ระบุว่า ญัตติใดตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเช่นเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติที่ยังมิได้มีการลงมติ หรือญัตติที่ประธานรัฐสภาจะอนุญาต ในเมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป

จากข้อบังคับดังกล่าว เป็นสาเหตุให้ นายอัครเดช เห็นว่าการเสนอชื่อ นายพิธา เข้าสู่กระบวนการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นญัตติที่ตกไปแล้ว

ล่าสุด เวลา 13.40 น. ที่ประชุมรัฐสภากำลังมีการอภิปรายภายใต้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 151 ให้ตีความว่าการเสนอชื่อ นายพิธา เป็นญัตติซึ่งขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 หรือไม่ ตามข้อเสนอของประธานรัฐสภา

ที่มา : ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส