วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) นายสุทิน คลังแสง สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นับผลรับรองเสียง สส. แสดงตนเสนอชื่อ นายพิธา สมควรได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส. ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ประท้วงการเสนอชื่อบุคคลดังกล่าว เนื่องจากขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 ที่ระบุว่า ญัตติใดตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเช่นเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติที่ยังมิได้มีการลงมติ หรือญัตติที่ประธานรัฐสภาจะอนุญาต ในเมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป

การประท้วงดังกล่าว ส่งผลให้มีการประท้วงตามมาอย่างต่อเนื่องราว 3 ชั่วโมง ก่อนที่ เวลา 13.40 น. นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานรัฐสภา จะวินิจฉัยให้มีการอภิปรายภายใต้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 151 เพื่อให้เกิดการตีความว่า การเสนอชื่อ นายพิธา เป็นญัตติ ซึ่งขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 หรือไม่

หลังจากนั้นสมาชิกรัฐสภาได้อภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ทั้งสนับสนุนและคัดค้านในประเด็นดังกล่าว จนกระทั่งเวลา 17.05 น. ที่ประชุมรัฐสภาลงมติว่า การเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี รอบที่ 2 ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 ด้วยคะแนนเสียง 395 เสียง ต่อ 312 โดยมีผู้งดออกเสียง 8 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง ส่งผลให้รัฐสภาไม่สามารถดำเนินขั้นตอนการคัดเลือกนายกรัฐมนตรีในรอบที่ 2 ในวันนี้ได้ และมีการปิดประชุมเวลา 17.09 น.

ที่มา : รัฐสภา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส