นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ส่งมอบภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นไปตามวิถีทางทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขภายใต้เงื่อนไขของการร่วมรัฐบาลจาก  8 พรรคการเมืองเดิม ตามที่พรรคก้าวไกลได้แถลงต่อสื่อมวลชนไปแล้ว เบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะหารือกับ 8 พรรคการเมืองเดิมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและกำหนดแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าภายใต้ข้อตกลงของ 8 พรรคการเมืองเดิม ที่รวมเสียงได้ 312 เสียง ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาไม่เห็นชอบเนื่องจากมีเงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงส่งผลให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ 

“พรรคเพื่อไทยจึงมีความจำเป็นต้องหาเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาเพิ่มเติม เพื่อให้ได้เสียงเกินกว่า 375 เสียง เบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะขอเสียงสนับสุนนจาก สมาชิกวุฒิสภา และจากพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ในที่สุด”

นพ.ชลน่าน เผยอีกว่า จะหารือกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเดิมในวันนี้ ซึ่งมีกำหนดเวลา 15.00 น. ขณะที่ภูมิธรรมกล่าวว่า จะมีการหารือให้เห็นปัญหาตรงกันว่า ขณะนี้ที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เป็นเพราะอะไร คิดว่ามี ม.112 เป็นประเด็นหนึ่ง อาจจะมีประเด็นอื่นๆ ด้วยก็ได้ ซึ่งต้องถามความเห็นจากพรรคการเมืองทั้งหมดว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการพูดคุยเพื่อหาทางออก พรรคเพื่อไทย ยังยืนยันเงื่อนไขในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อออกจากปัญหาเดิมๆ ซึ่งนับจากวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. จนมาถึงวันนี้ก็เกิน 2 เดือนแล้ว จึงจำเป็นต้องตั้งรัฐบาลให้ได้ วันนี้จะหารือเพื่อหาทางออกในการฝ่าเงื่อนไขต่าง ๆ เพราะการตั้งรัฐบาลได้จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ มติครม.วันแรก จะเสนอให้จัดตั้ง สสร. มาแก้ไขรัฐธรรมนูญทันที พร้อมย้ำว่าเป้าหมายของเราต้องได้นายกฯในวันที่ 27 กรกฎาคม นี้ให้ได้ 

สำหรับประเด็นเรื่องการหาเสียงเพิ่มให้ได้ 375 เสียง ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาล ที่เคยมีการลงนามไว้ระหว่าง 8 พรรคการเมืองเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม นพ.ชลน่าน ระบุว่า หนทางใดของการเพิ่มเสียง ที่ไม่สอดคล้องกับ MOU ก็จะต้องมาพิจารณากันใหม่

ส่วนจะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน หนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ​ ของพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 27 ก.ค. เลยหรือไม่นั้น จะเป็นการดำเนินการภายในพรรค โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุมพรรคในวันที่ 26 ก.ค. เวลา 17.00 น. เพื่อขอมติรับรองเป็นครั้งสุดท้ายก่อน

ทั้งนี้ ผลการหารือระหว่าง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นอย่างไรนั้น จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง หลังการพูดคุยกันช่วง 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย 

ที่มา : พรรคเพื่อไทย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส