วันที่ 7 สิงหาคม 2566 ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เสียชีวิตแล้วในวัย 83 ปี เมื่อเวลา 11.47 น. หลังล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด

ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2483 เป็นนักคิด นักเขียน และศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ชาวไทย เคยได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นจากสภาวิจัยแห่งชาติ, รางวัลฟุกุโอกะ และรางวัลศรีบูรพา รวมถึงเคยเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แม้ว่าจะสิ้นภาระการสอนในระบบมหาวิทยาลัยปกติแล้ว ดร.นิธิ ยังเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการแสดงความคิดสู่สังคมผ่าน “มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน” ซึ่งได้บุกเบิกมาก่อนหน้านี้แล้วผ่านรูปแบบบทความทางหนังสือพิมพ์และนิตยสารอยู่เป็นประจำ ให้กลายเป็นเครือข่ายวิชาการและเว็บไซต์ที่นำเสนอการสนทนาและแลกเปลี่ยนจากเครือข่ายวิชาการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอุดมศึกษาได้โดยไม่จำกัดคุณวุฒิ

ด้านการทำงานในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ดร.นิธิ ได้เข้ามารับหน้าที่เป็นคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ภายหลังการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติยุติลง ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2553 โดยทำหน้าที่ยกร่างแผนปฏิบัติการที่สามารถนำไปปฏิบัติแก้ไขปัญหาความอยุติธรรมและความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวประกอบด้วยคณะกรรมการ จำนวน 19 คน ทำงานคู่ขนานไปกับคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปประเทศ

ทางด้านสำนักข่าวมติชนรายงานว่า ดร.นิธิ บริจาคร่างกายให้กับโรงพยาบาลสวนดอก จังหวัดเชียงใหม่ จึงไม่มีพิธีสวดพระอภิธรรม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส