หนักข้อขึ้นทุกวันกับกลโกงมิจฉาชีพ ล่าสุดปลอมเป็นกวาง – อรการ จิวะเกียรติ ผู้ประกาศสาวคนดัง หลอกต้มอดีตผู้ว่า กปน. ให้ร่วมลงทุนเทรดคริปโท 

เริ่มจากคนร้ายได้ปลอมเฟซบุ๊ก เป็นกวาง – อรการ ผู้ประกาศข่าวช่อง 22 ไปทักจีบ  นายธนศักดิ์ อดีตผู้ว่า กปน. เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อเริ่มคุยกันถูกคอจึงชวนกันไปคุยกันต่อในไลน์ แล้วคนร้ายก็เริ่มชวนให้ลงทุนเทรดคริปโท โดยครั้งแรกลงเงินไป 20,000 บาท ได้กำไรมา 4,000 บาท จึงหลงเชื่อและลงทุนต่อเรื่อยๆ ซึ่งระหว่างที่คุยกันในไลน์ ที่เฟซบุ๊กปลอมก็มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดจึงไม่ได้เอะใจ รวมถึงมีการวิดีโอคอลหากัน แต่ภาพของปลายทางเป็นภาพนิ่งของคุณกวาง จึงยิ่งหลงเชื่อเพราะกล้าที่จะพูดคุยกัน ในระหว่างที่มีการลงทุน คนร้ายก็อ้างว่าเดี๋ยวจะร่วมลงทุนด้วยจำนวน 3,400,000 บาท

แต่พอเวลาผ่านไป คนร้ายกลับบ่ายเบี่ยงไม่ยอมมาเจอ ทั้งที่นัดกันว่าจะเอากำไรที่เทรดได้ไปเที่ยวต่างประเทศด้วยกัน โดยอ้างเหตุผลที่ไม่มาหาว่ากำลังไปรอเยี่ยมเพื่อนที่ประสบอุบัติเหตุ    โดยใช้รูปของกวางส่งมายืนยัน  

พอเริ่มลงทุนไปเยอะ ๆ แล้วอยากถอนเงินออกมา กลับเอาออกมาไม่ได้ เลยคิดว่าน่าจะโดนหลอกแล้ว ประกอบกับเวลาที่เทรดเองจะขาดทุน แต่ถ้าเทรดตามที่เฟซปลอมบอกจะได้กำไรมากกว่า รวมๆ แล้ว ในระยะเวลาแค่ 2 เดือน ถูกหลอกไปเกือบ 20,000,000 บาท 

ส่วนคำหวานที่ทำให้หลงเชื่อ คือ ระหว่างที่คุยกันคนร้าย จะเรียกตนว่า ‘พี่’ หรือไม่ก็ ‘ที่รัก’

ส่วนอีกหนึ่งผู้เสียหาย อย่าง น.ส.อรการ ที่ถูกนำภาพและไลฟ์สไตล์ไปปลอมและหลอกผู้เสียหาย ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกานฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พร้อมยืนยันว่า ตนไม่ได้เล่นเฟซบุ๊กแล้ว หากมีเฟซบุ๊กที่แอบอ้างชื่อตนทักไปอย่าหลงเชื่อ และหากใครเสียหาย ให้รีบเข้าแจ้งความทันที

ที่น่าสนใจคือ คดีนี้เข้าข่ายการหลอกลวงแบบไฮบริดสแกม คือมีการพูดคุยติดต่อผ่านทางช่องทางออนไลน์ จากนั้นจะหลอกให้รักและเชื่อใจ ก่อนจะหลอกให้ลงทุน ซึ่งในเคสผู้เสียหายรายนี้ มีการโอนเงินออกไปกว่า 24 บัญชี จำนวน 33 ครั้ง เป็นเงินเกือบ 20,000,000 บาททั้งนี้ ได้ประสานงานไปยังธนาคารที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการอายัดบัญชีที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบเส้นทางการเงินว่ามีความเชื่อมโยงอย่างไร ทั้งนี้ไม่ยืนยันว่าจะได้เงินคืนเท่าไหร่ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำให้ดีที่สุด และอยากฝากเตือนไปยังนักลงทุน ให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือก่อนลงทุน ไม่ว่าจะเป็นเอกสารการจดทะเบียนบริษัท เอกสารจาก กลต

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส