นิตยสาร TIME เผยรายชื่อ ‘TIME 100 Next’ ประจำปี 2023 ซึ่งคัดเลือกโดยกองบรรณาธิการนิตยสาร TIME ที่มีคุณสมบัติ เป็นผู้นำที่นำการเปลี่ยนแปลงจากทั่วโลก โดยการจัดอันดับครั้งนี้มีชื่อของ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ติดอันดับเป็นคนไทยเพียงคนเดียวของการจัดอันดับในปีนี้

ขณะที่ ‘100 ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต’ ประจำปี 2023 แบ่งออกเป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ ศิลปิน (Artist) ผู้สร้างปรากฏการณ์ (Phenoms) ผู้สร้างนวัตกรรม (Innovators) ผู้นำ (Leaders) และผู้สนับสนุน-ผลักดันการเปลี่ยนแปลง (Advocates)

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ ‘พิธา’ ได้รับการคัดเลือก นิตยสารไทม์อธิบายว่า สิ่งที่น่าทึ่งยิ่งกว่าชัยชนะจากการเลือกตั้ง คือการผลักดันวาระที่สุดขั้วจากนโยบายสำคัญอย่างการปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยพรรคก้าวไกลของพิธา สามารถคว้าคะแนนนิยมมาได้ถึง 38% จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่เส้นทางสู่ประชาธิปไตยของพรรคก้าวไกลกลับถูกขัดขวางโดยสมาชิกวุฒิสภา หรือ ‘สว.’ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และข้อกฎหมายอื่น ๆ อีกมากมาย

‘พิธา’ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ความตื่นตัวทางการเมืองของเขาเริ่มต้นขึ้นที่ประเทศนิวซีแลนด์ หลังถูกส่งไปเรียนตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น แม้ปัจจุบัน ‘พิธา’ จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เขาเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้สร้างแรงกระเพื่อมให้กับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่และจะกลายเป็นแรงผลักดันสู่การเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่อไป

หากย้อนไปก่อนหน้านี้เคยมีคนไทยหลายคนติดโผการจัดอันดับของนิตยสารไทม์มาแล้ว เช่น ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล (Lisa Blackpink) และ กชกร วรอาคม ผู้ออกแบบอุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เคยได้รับการจัดอันดับนี้ด้วยเช่นกัน รวมถึง ‘ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ ก็เคยติดอันดับจากนิตยสารไทม์มาแล้วในปี 2562 ในหมวดหมู่ผู้นำ เหมือนกับ ‘พิธา’ ในปีนี้ 

ด้านพิธาได้โพสต์ภาพข่าวของนิตยสาร TIME พร้อมข้อความว่า “เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกเป็น @time 100 next จากนิตยสารไทม์ ร่วมกับ President of EU parliament, รัฐมนตรีสกอตแลนด์ เซียร์ราลีโอน, ผู้ว่าไทเป มอนนาเรย์ กาฐมาณฑุ, นักการเมืองญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา พร้อมระบุว่า “อาจจะเดินทางไปนิวยอร์ก งานกาล่า ของ TIME 2023 แล้วแวะเจอพี่น้องคนไทยที่สหรัฐไปในตัวด้วยครับ :)”

ที่มา : Time

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส