ดำรง พุฒตาล คือบุคคลในแวดวงโทรทัศน์และสื่อมวลชนที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย โดยเฉพาะการเป็นผู้บุกเบิก ‘คู่สร้างคู่สม’ นิตยสารระดับตำนานที่ครองใจนักอ่านบนแผงหนังสือมา 38 ปี ด้วยยอดขายสูงสุดเดือนละ 1,000,000 ฉบับ

ปัจจุบัน ดำรง พุฒตาล ยังคงทำงานในแวดวงโทรทัศน์ สื่อมวลชน และที่ปรึกษาประธานรัฐสภา (กิตติมศักดิ์) รวมถึงหนึ่งในผู้ได้รับรางวัล “นราธิปพงศ์ประพันธ์” ประจำปี 2567 จากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย

รางวัลนราธิปพงศ์ประพันธ์มีที่มาจากพระนามของ พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรรณไวทยากร กรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์ นักภาษาศาสตร์ชั้นเยี่ยมคนหนึ่งของไทยที่มีบทบาทสำคัญในการบัญญัติศัพท์ภาษาไทยจำนวนมาก

รางวัลดังกล่าวจึงถูกมอบให้กับนักเขียน นักหนังสือพิมพ์ กวี นักแปล และบรรณาธิการอาวุโส ที่สร้างสรรค์ผลงานมาอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน และเป็นที่ยกย่องอย่างกว้างขวาง

รางวัลนราธิปพงศ์ประพันธ์ถือกำเนิดขึ้นในปี 2544 ซึ่งเป็นปีที่สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยก่อตั้งครบ 30 ปี และครบรอบ 110 พรรษาของกรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์ รวมถึงครบรอบ 10 ปีที่องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO ประกาศยกย่องให้พระองค์เป็นบุคคลสำคัญของโลกที่มีผลงานดีเด่นด้านวัฒนธรรม

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลนราธิปพงศ์ประพันธ์ ประจำปี 2567 มีดังนี้

  1. ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ฉัตรทิพย์ นาถสุภา
  2. นายเฉลิม รงคผลิน (หยก บูรพา)
  3. นายชนิตร ภู่กาญจน์
  4. นายดำรง พุฒตาล
  5. นางเตือนใจ บัวคลี่
  6. ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ประคอง นิมมานเหมินทร์
  7. นายประมวล โกมารทัต
  8. นายปราจิน เอี่ยมลำเนา
  9. ศาสตราจารย์ปราโมทย์ นาครทรรพ
  10. นางผุสดี คีตวรนาฏ
  11. นายรุ่งพิพัฒน์ เพชรพันธุ์ไทย (เกียรติ บางกอก)
  12. รองศาสตราจารย์ ดร.สุขุม นวลสกุล
  13. รองศาสตราจารย์สุนีย์ สินธุเดชะ
  14. นายอภินันท์ นาคเกษม
  15. นางอรอนงค์ โกศิน (นทีทม)
  16. นายโอภาส เสวิกุล
ดำรง พุฒตาล

ที่มา : Bangkok Life News, Motortrivia, สถาบันพระปกเกล้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส