นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เตรียมนำร่องทดสอบระบบเตือนภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินผ่าน SMS หรือ Cell Broadcast ในวันที่ 15 ม.ค. 2567 โดยจะเริ่มใช้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครก่อน

ส่วนจะเริ่มใช้จริงได้เมื่อไรนั้น ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะหลังจากทดสอบระบบเสร็จแล้วอาจมีการปรับปรุงระบบเพิ่มเติม สิ่งสำคัญคือ ใครจะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในการแจ้งเตือน ต้องมีกี่ระดับ และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ หากเป็นเหตุในท้องถิ่น เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ ก็อาจเป็นหน่วยงานท้องถิ่นหรือไม่ แล้วให้ผู้ให้บริการมือถือเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ทั้งหมดต้องมีการพูดคุยหารือในเรื่องนี้อีกครั้ง

สำหรับงบประมาณในการทำระบบ อยู่ระหว่างการศึกษา ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีที่นำมาใช้ และต้องมีการประชุมกับผู้ให้บริการมือถืออีกครั้ง อาจจะใช้เงินของกองทุนวิจัยและ พัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุนยูโซ่) ในการสนับสนุน ส่วนผู้ให้บริการมือถือจะนำค่าใช้จ่ายจากการอัปเดตซอฟต์แวร์ มาหักกับเงินที่ต้องนำส่งกองทุน กทปส.โดยเบิกค่าใช้จ่ายตามจริง

ก่อนหน้านี้ทาง น.ส. ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่า กทม. ด้านภัยพิบัติและสาธารณสุข ได้เข้าหารือ กับทาง กสทช. โดยคาดว่าจะใช้เวลาทำงานอีก 2 – 3 เดือน ในการดูข้อมูลในรายละเอียดของแต่ละพื้นที่ ในเบื้องต้นอาจจะใช้พื้นที่จำกัดก่อน เช่น สวนสาธารณะ อาคาร หรือสนามกีฬา เป็นต้น และทำการทดสอบระบบภายในกรอบเวลาที่กำหนดต้นปี 2567 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส