สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหม่ยถวน (Meituan) แพลตฟอร์มจัดส่งอาหารอันดับหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ กำลังพูดคุยกับ เดลิเวอรี ฮีโร (Delivery Hero) แพลตฟอร์มจัดส่งอาหารของเยอรมนี เรื่องการซื้อกิจการฟู้ดแพนด้า (Foodpanda) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา เมียนมา สปป.ลาว และไทย

รายงานข่าวระบุว่า การพูดคุยในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศของ Meituan เพื่อทำตลาดในภูมิภาคอื่น ๆ นอกเหนือจากจีน โดยความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ส่งสัญญาณบวกต่อราคาหุ้นของ Delivery Hero ในเยอรมนี โดยมีการปรับตัวขึ้นราว 3% ในขณะที่ราคาหุ้นของ Meituan ในตลาดหุ้นนิวยอร์กกลับปรับตัวลดลงถึง 5.2% และในตลาดหุ้นฮ่องกงลดลงราว 3%

อย่างไรก็ตาม การพูดคุยดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและมีความไม่แน่นอน เนื่องจากก่อนหน้านี้ แกร็บ (Grab) แพลตฟอร์มจัดส่งอาหารของสิงคโปร์ได้แสดงความสนใจในการซื้อกิจการ Foodpanda เช่นกัน โดยสื่อท้องถิ่นของเยอรมนีรายงานเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า Grab เสนอมูลค่าของข้อตกลงเบื้องต้นอยู่ที่ 1,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 38,500 ล้านบาท

บลูมเบิร์กยังรายงานอีกว่า ดีลระหว่าง Grab และ Foodpanda กำลังเผชิญอุปสรรคสำคัญในการขอการอนุมัติจากทางรัฐบาล และหาก Meituan เป็นผู้ชนะในศึกครั้งนี้จะทำให้สถานะของ Grab ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยากลำบากมากขึ้น เนื่องจาก Meituan จะกลายเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่น ๆ

ที่มา : Yahoo Finance

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส