เช้าวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐฯ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ได้มีคำสั่งระงับเที่ยวบินของเครื่องบิน Boeing 737 Max จำนวน 171 ลำ หลังจากเมื่อวันศุกร์ได้มีเครื่องบินรุ่นดังกล่าวลำหนึ่งในเที่ยวบินของสายการบินอลาสก้าแอร์ไลน์ เกิดเหตุผนังและหน้าต่างหลุดออกกลางอากาศในขณะบิน ส่งผลให้เกิดช่องว่างบนผนังเครื่องบิน ดังนั้น FAA จึงมีคำสั่งความสมควรเดินอากาศ (Emergency Airworthiness Directive) ให้มีการตรวจสอบเครื่องบินที่จอดอยู่ทั้งหมด ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 4 – 8 ชั่วโมงต่อลำ

เมื่อวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ได้เกิดเหตุเที่ยวบิน 1282 จากสนามบินนานาชาติพอร์ตแลนด์ ได้นำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินเดิมเพียง 20 นาทีหลังจากขึ้นบิน เนื่องปัญหาแรงดันอากาศทำให้ผนังเครื่องบินหลุดออกกลางอากาศ แต่โชคดีไม่มีใครนั่งอยู่ติดกับผนังที่หลุดออกไป แต่ก็พบว่ามีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เกิดจากภาวะแรงดันอากาศเฉียบพลันได้ดึงเสื้อของผู้โดยสารวัยรุ่นคนหนึ่งที่นั่งอยู่ใกล้ ๆ

ต่อมาสายการบินอลาสกาแอร์ไลน์ได้ระงับเที่ยวบินที่ใช้เครื่องบิน Boeing 737 Max 9 ทั้งหมดจำนวน 65 ลำในทันทีด้วยตนเองเพื่อตรวจสอบ จากนั้นเช้าวันเสาร์บริษัทเผยว่าได้ตรวจสอบเครื่องบินไปกว่า 25% ไม่พบข้อกังวลใด แต่หลังจากนั้น FAA ก็ได้ออกคำสั่งความสมควรเดินอากาศ ระงับบินเครื่องบิน Boeing 737 Max 9 จำนวน 171 ลำชั่วคราวเพื่อตรวจสอบ

คำสั่งความสมควรเดินอากาศจะถูกใช้เมื่อพบว่าการบำรุงรักษาเครื่องบินและชิ้นส่วนของเครื่องบินอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งเจ้าของ (สายการบิน) หรือผู้ควบคุมเครื่องบิน ต้องปฏิบัติตามทันที ซึ่งจะต้องปรับปรุงให้สำเร็จ

เครื่องบิน Boeing 737 Max เคยมีประวัติถูก FAA สั่งสายการบินต่าง ๆ ห้ามนำขึ้นบินและตรวจสอบอยู่นานหลายปี เนื่องจากได้เกิดเหตุเครื่องบินรุ่น Max 8 ตก 2 ครั้งไล่เลี่ยกัน เมื่อเดือนตุลาคม 2018 และเดือนกุมภาพันธ์ 2019 รวมผู้เสียชีวิต 346 คน จนมีคำสั่งระงับเครื่อง 737 Max 8 บินผ่านน่านฟ้าสหรัฐฯ ชั่วคราว และได้มีการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของ 737 Max 8 และ 9 จนสำเร็จกลับมาบินให้บริการอีกครั้งในปี 2021

นอกจากนี้ The Seattle Times รายงานว่า Boeing ได้ยื่นคำร้องต่อ FAA เพื่อขอยกเว้นด้านความปลอดภัยสำหรับเครื่องบิน Boeing 737 Max 7 ซึ่งเป็นเครื่องบินลำเล็กของบริษัทที่ยังไม่ได้รับการรับรอง ซึ่งมีข้อบกพร่องที่อาจทำให้กระเปาะเครื่องยนต์พังได้ นอกจากนี้ปัญหาดังกล่าวยังพบอยู่ในเครื่องบิน 737 Max ที่มีอยู่ ซึ่งได้รับอนุญาตให้ขึ้นบินต่อไปได้ โดยนักบินจะต้องปิดวาล์วลมร้อนจากระบบป้องกันน้ำแข็งของเครื่องบิน หลังจากมีสภาวะน้ำแข็งกระจายไปทั่ว เพื่อหลีกเลี่ยงความร้อนที่สูงเกินไป ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับกระเปาะเครื่องยนต์ได้ แต่มีรายงานว่า Boeing เผยการแตกพังของกระเปาะเครื่องยนต์ไม่น่าจะเป็นไปได้

ที่มา : theverge.com ภาพ: upload.wikimedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส